ข่าว

ช่างภาพมาเลเซียถูกกล่าวหาจัดฉากภาพถ่ายคว้ารางวัลนานาชาติ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นเรื่อง ช่างภาพชาวมาเลเซียเจ้าของรางวัลทรงเกียรติ ถูกกล่าวหาจัดฉากนางแบบ 


เมื่อไม่นานมานี้ เอดวิน อ่อง ช่างภาพชาวมาเลเซีย คว้ารางวัลชนะเลิศ ในงานประกวดภาพถ่ายระดับโลก Hamdan International Photography Award 2019 หรือ HIPA ครั้งที่ 8 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมเงินรางวัล 1.2 แสนดอลลาร์ ( ราว 3.8 ล้านบาท ) 

 


จากภาพที่สะท้อนความรู้สึกของมารดาชาวเวียดนาม ที่แม้มีความผิดปกติในการพูด แต่ก็ไม่อาจปิดกั้นความรู้สึกถึงความหวัง และปลุกพลังเข้มแข็งเพื่อลูก 

 

 ช่างภาพมาเลเซียถูกกล่าวหาจัดฉากภาพถ่ายคว้ารางวัลนานาชาติ  

 


แต่ภาพรางวัล HIPA ปีล่าสุดกลายเป็นประเด็น เมื่อเอเตียง บอสโซ ช่างถ่ายภาพเจ้าของบล็อก Pics of Asia  อ้างว่าเบื้องหลังคือการจัดฉากนางแบบ 


บอสโซ เขียนบทควมลงบล็อกพาดหัวว่า “คุณกำลังถ่ายรูป หรือกำลังทำเพื่อชื่อเสียง” พร้อมแนบภาพนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง กำลังล้อมถ่ายรูปของแม่เวียดนามกับลูก   ดูเหมือนสตรีอยู่ในท่านั้นเพื่อพวกเขา เธอน่าจะเป็นนางแบบที่ถูกจัดฉากเตรียมให้กับช่างภาพ ที่ไม่ต้องการทำงานหนักเพื่อภาพถ่ายของตนเอง 

เขาอ้างด้วยว่า แม่เวียดนามถูกทำร้ายจากช่างภาพหยาบคาย  พวกเขาไม่คิดจะถามเรื่องราวชีวิตของเธอเลยด้วยซ้ำ สีหน้าของเธอชวนให้รู้สึกอึดอัดอย่างมาก  


เดอะ สตาร์ สื่อมาเลเซีย สอบถามไปที่เจ้าตัว ซึ่งก็ได้รับการปฏิเสธว่าข้อหาจัดฉาก ไม่เป็นความจริง  

 

 ช่างภาพมาเลเซียถูกกล่าวหาจัดฉากภาพถ่ายคว้ารางวัลนานาชาติ  

 


อ่อง เล่าว่า ในการเดินทางไปเวียดนาม พวกเรา (ช่างภาพ ) เดินทางไปยังนาข้าว และที่นั่น มีแม่อุ้มลูกเดินผ่านมา พวกเราจึงถามเธอว่าถ่ายรูปของเธอได้ไหม ซึ่งเธอก็นั่งลงอย่างเต็มใจและให้พวกเราถ่ายรูป  เราไม่ได้บอกให้เธอลุกขึ้นยืนหรือนั่งลง หลังจากถ่ายรูปแล้ว พวกเราเดินจากไป เธอยังอยู่ที่นั่น ไม่ได้ขยับไปไหน” 


ฮาลี ช่างภาพชาวมาเลเซียอีกคน ที่อยู่ในกลุ่ม กล่าวเช่นกันว่า ขอย้ำว่าการถ่ายรูปวันนั้นเป็นไปตามธรรมชาติ กับสิ่งที่พบเห็น ไม่มีเตรียมการล่วงหน้า “สภาพสตรีคนหนึ่งกับเด็กสองคน เดินผ่าน พวกเขาดูสนใจใครรู้และเป็นมิตรมาก  พวกเธอมองว่าพวกเรากำลังทำอะไร พอถามว่าเราถ่ายรูปของเธอกับเด็กได้ไหม เธอตอบตกลงและเป็นมิตรมาก เอดวิดส่งภาพเข้าประกวด มันเป็นภาพที่ดี ยินดีกับเขาด้วย”  


อ่อง กล่าวว่า เขาส่งทั้งไฟล์ภาพดิบและไฟล์ภาพตกแต่งของรูปถ่ายใบนี้เข้าประกวด ซึ่งเป็นเวทีใหญ่มาก มีกรรมการที่พิจารณาทั้งภาพต้นฉบับและภาพผ่านการตกแต่ง ก่อนตัดสินมอบรางวัล 
 

 

บทความและการเปิดประเด็นของ เอเตียง บอสโซ กลายเป็นโพสต์ไวรัล และมีช่างภาพหลายคนนำไปแชร์ต่อ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ