ข่าว

วัยรุ่นนิวซีแลนด์จ่อคุกแชร์คลิปมือปืนกราดยิงมัสยิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลไม่อนุญาตประกันตัววัยรุ่น ถูกแจ้งข้อหาแชร์คลิปโหดจากเหตุสังหารหมู่ชาวมุสลิม

 

วัยรุ่นนิวซีแลนด์อายุ 18 ปี ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้เปิดเผยชื่อ ถูกนำตัวไปขึ้นศาลวันนี้ เพื่อรับฟังข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการจำแนกประเภทสื่อตีพิมพ์ วิดีโอและภาพยนตร์ ด้วยการเผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม

 

ผู้ต้องหาเผยแพร่ซ้ำวิดีโอที่นายเบรนตัน ทาร์แรนต์ มือปืนชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี ถ่ายทอดสดขณะบุกเข้าไปกราดยิงเหยื่อในมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม สังหารผู้บริสุทธิ์ 50 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบ กับอีกข้อหาภายใต้กฎหมายเดียวกัน จากการเผยแพร่รูปมัสยิดพร้อมข้อความเกี่ยวกับการหาเป้าหมายโจมตีและเนื้อหาการแชตยุยงปลุกความรุนแรง

แต่ละข้อหาของวัยรุ่นรายนี้ มีโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และนัดไต่สวนผ่านวิดีโอลิงค์จากเรือนจำ 8 เมษายน

ทางการไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของคดีมากนักตามคำสั่งศาล แต่ระบุว่าวัยรุ่นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุยิงกราดโดยตรง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่าเธออยากหารือ และต้องการคำตอบจากเฟซบุ๊กและสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆว่า การก่อการร้ายสังหารโหดคนในมัสยิด ถูกถ่ายทอดสดหรือ ไลฟ์สตรีม บนแพลตฟอร์มของพวกเขาได้อย่างไร 

มือปืนไลฟ์สดบนเฟซบุ๊กก่อนที่เฟซบุ๊กลบออกไป แต่คลิปความยาว 17 นาทีถูกแชร์ซ้ำไปซ้ำมาบนยูทูบ และทวิตเตอร์  บริษัทต้องไล่ลบไม่หยุด 

มีอา การ์ลิก ผู้บริหารเฟซบุ๊กในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า บริษัททำงานตลอด 24 ชม.เพื่อลบเนื้อหารุนแรงจากเหตุสังหารหมู่ โดยใน 24 ชม.แรก ลบคลิปการก่อการร้ายที่มัสยิด 1.5 ล้านคลิป โดยในจำนวนนี้ 1.2 คลิปถูกบล็อกขณะอัพโหลด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ