ข่าว

"ทรัมป์"ออกคำสั่งระงับใช้โบอิง 737 แม็กซ์แล้วอ้างข้อมูลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การระงับใช้เครื่องบินโดยสาร โบอิง 737 แม็กซ์ ครอบคลุมทั่วโลก หลังสหรัฐออกมาตรการนี้ด้วย ท่ามกลางความวิตกเรื่องความปลอดภัย 

 

ในที่สุด สหรัฐอเมริกาก็เป็นอีกประเทศที่ร่วมระงับการใช้เครื่องบินโดยสาร โบอิง 737 แม็กซ์  ระหว่างที่ยังไม่มีคำตอบชัดเจนถึงสาเหตุเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบิน เอธิโอเปีย แอร์ไลนส์ และ ไลออน แอร์ ของอินโดนีเซีย ตกในเวลาห่างกัน 5 เดือน คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 300 คน 

 

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่ทำเนียบขาวว่าเตรียมออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามทุกเที่ยวบินใช้ 737 แม็กซ์ 8 และ 737 แม็กซ์ 9 “ความปลอดภัยของชาวอเมริกันและทุกชีวิตคือความห่วงใยสูงสุดของเรา” และการระงับขึ้นบินจะมีไปจนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตกที่ชัดเจน 

 

สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ ) แถลงว่าการตัดสินใจในเรื่องนี้ มาจากหลักฐานใหม่ที่ได้จากการลงพื้นที่เครื่องบินตก ใกล้กับกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงเอธิโอเปีย และข้อมูลดาวเทียมใหม่ล่าสุด  

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน แคนาดาเพิ่งเป็นอีกประเทศที่ร่วมแบนโบอิงรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้า และสายการบินจำนวนมากก็สมัครใจระงับการนำมาให้บริการแล้ว 

ด้าน เดนนิส มุลเลนเบิร์ก ประธานโบอิง กล่าวว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ แต่ยังมั่นใจเต็มเปี่ยมว่าเครื่องบินปลอดภัย ขณะจะเดินหน้าพยายามทำความเข้าใจสาเหตุของอุบัติเหตุโดยร่วมมือกับพนักงานสอบสวน เสริมมาตรการความปลอดภัย และสร้างหลักประกันว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก 

 

 "ทรัมป์"ออกคำสั่งระงับใช้โบอิง 737 แม็กซ์แล้วอ้างข้อมูลใหม่

 

ผลสอบสวนเบื้องต้นโศกนาฏกรรม เอธิโอเปีย แอร์ไลนส์  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คล้ายกับเครื่องบินไลออนแอร์ตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และสอดคล้องกับที่นักบินสหรัฐอย่างน้อย 4 คน ได้เคยแจ้งเรื่องผ่านระบบรายงานความปลอดภัยการบิน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของนาซา ที่รวบรวมการแจ้งเหตุต่างๆเกี่ยวกับการบินโดยสมัครใจ  ว่าเครื่องบินดิ่งลงอย่างรวดเร็วหลังจากขึ้นบิน 

หลังไลออนแอร์ตก มีนักบินอย่างน้อย 2 คน แจ้งว่าประสบเหตุดังกล่าว และต้องปิดระบบนักบินอัตโนมัติ หรือ ออโตไพลอต เพื่อแก้ไขสถานการณ์ 

ไม่ชัดเจนว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบของสหรัฐ ได้ประเมินหรือทบทวนฐานข้อมูล หรือสอบสวนเหตุการณ์ที่นักบินแจ้งไว้หรือไม่ แต่เอฟเอเอเพิ่งสั่งให้โบอิงอัพเดตซอฟต์แวร์การบินและอบรมนักบิน

โบอิง รุ่นแม็กซ์ เป็นรุ่นขายดีที่สุดของผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ มียอดสั่งซื้อกว่า 5,000 ลำจากลูกค้าประมาณ 1,000 ราย ปัจจุบัน มีแม็กซ์ 8 ให้บริการอยู่ทั่วโลก ประมาณ 350 ลำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ