ข่าว

คนรักสัตว์เดือดชาวประมงแคนาดาจุดระเบิดโยนไล่สิงโตทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวประมงแคนาดาใช้อุปกรณ์ระเบิดใล่สัตว์ ปาใส่ฝูงสิงโตทะเลแตกกระเจิง ( เครดิตคลิป : Instagram : Sea Legacy ) 


คลิปวิดีโอที่แชร์อย่างแพร่หลายบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็น อัลลัน มาร์สเดน ชาวประมงในช่องแคบจอร์เจีย ทางตะวันตกของนครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา จุดชนวน “แบร์ แบงเกอร์”ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระเบิดใช้ไล่หมีหรือสัตว์อื่น ปาลงไปกลางฝูงสิงโตทะเล จากนั้นไม่กี่วินาที เกิดระเบิดย่อยๆในน้ำไล่สิงโตทะเลที่มารวมตัวกันเป็นแพ แตกกระเจิง 
 

 

ชายคนหนึ่งบนเรือ หัวเราะ และอีกคนหนึ่งเสริมว่า เยี่ยม 


คลิปวิดีโอถูกโพสต์ครั้งแรกบนเพจเฟซบุ๊ก Pacific Balance Pinniped Society กลุ่มที่อ้างว่ามีภารกิจสังเกตการณ์และบริหารจัดการประชากรแมวน้ำและสิงโตทะเล  นำปริมาณปลาแซลมอนกลับมาอยู่ในระดับยั่งยืน


 

 

คนรักสัตว์เดือดชาวประมงแคนาดาจุดระเบิดโยนไล่สิงโตทะเล

 

มาร์สเดน กล่าวว่า เขาใช้แบร์ แบงเกอร์  เพื่อไล่สิงโตทะเล ไม่ใช่เพื่อฆ่าให้ตาย “พวกมันอยู่ที่นั่น ขณะที่เราทำมาหาเลี้ยงชีพ เราพยายามหาทางจัดการกับทั้งสองประเด็น” มาร์สเดน กล่าวพร้อมเผยว่าเขาเข้าร่วมในคลิปเพื่อให้ความรู้ว่าสิงโตทะเลเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมประมง  เขาออกเรือเพื่อเก็บตัวอย่างปลาแฮร์ริงเพื่อนำมาตรวจวัดอัตราส่วนไข่ปลา แต่สิงโตทะเลทำให้ปลาหนีหายจากผิวน้ำ และเขาต้องใช้วัตถุระเบิดเพื่อความปลอดภัยของชาวประมงเอง เพราะครั้งหนึ่ง เขาเคยบาดเจ็บเพราะสิงโตทะเลมาแล้ว 


“ผมโชคดีที่ไม่ต้องนั่งวีลแชร์ หรือแย่กว่านั้น หลังถูกสิงโตทะเลลากลงไปในน้ำ” 


คลิปนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียง จำนวนมากมองว่าเป็นการกระทำน่าเกียจ โดยเฉพาะการที่พวกเขาหัวเราะกับสิ่งที่ทำ  ขณะบางคนสนับสนุน เพราะรู้ว่าสิงโตทะเลก่อกวนการทำประมงขนาดไหน ประชากรสัตว์กลุ่มนี้มีมากเกินไปจนชาวประมงจับปลาไม่ได้   

แต่สำนักงานประมงและมหาสมุทรแคนาดาระบุว่ากำลังสอบสวน พร้อมระบุว่าวิธีการที่ใช้ขัดกฎหมายที่ห้ามก่อกวน ทำอันตรายหรือฆ่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำในทะเล 

ด้าน แอนดรูว์ ไทรทส์ นักวิจัยสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม มหาวิทยาลัยบริทิชโคลัมเบีย กล่าวว่า รู้สึกช็อกการกระทำทารุณ การปาแท่งไดนาไมต์ลงไปใส่หัวสัตว์เช่นนั้น อาจทำลายหู หากโดนใกล้ตาก็อาจจะตาบอด “แบร์ แบงเกอร์”ใช้สำหรับไล่สัตว์ในระยะห่างระดับหนึ่ง เพื่อทำให้หวาดกลัว ไม่ใช่เสี่ยงทำร้าย  “ผมได้ยินพวกเขาพูดว่าไม่ได้ทำให้สัตว์เจ็บ หากเป็นอย่างนั้นจริง ก็ขอท้าให้เขาถือแท่งระบิดไว้ในมือแล้วจุดชนวน ปล่อยให้มันระเบิด แล้วถ่ายคลิปไว้” 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ