ข่าว

ศาลมาเลเซียสั่งคุก 10 ปีโพสต์หมิ่นศาสนาอิสลามบนสื่อโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อกันว่าเป็นโทษหนักสุดเท่าที่เคยลงโทษข้อหานี้ในมาเลเซีย 

 

ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย โมฮัมหมัด ฮารุน ระบุในแถลงการณ์วานนี้ว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Ayea Yea” อายุ 22 ปีในรัฐซาราวัค มีความผิดฐานดำเนินกิจกรรมต่อต้านศาสนาและใช้เครือข่ายการสื่อสารไปในทางที่ผิด รวม 10 ข้อหา 

 

แถลงการณ์ไม่ได้แจกแจกความผิดแต่ละข้อ นอกจากระบุว่าจำคุก 10 ปี 1 เดือน คือบทลงโทษของข้อหาทั้งหมด 

ตามกฎหมายมาเลเซีย ความผิดฐานดำเนินกิจกรรมต่อต้านศาสนา อาจถูกลงโทษจำคุก 2-5 ปี  การใช้เครือข่ายการสื่อสารในทางที่ผิด มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 5 หมื่นริงกิต หรือทั้งจำและปรับ 


แอนดรูว์ คู ประธานร่วมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาเลเซีย กล่าวว่า นี่คือสถานการณ์ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน  และถือว่าเกินกว่าเหตุ และจากรายงานผ่านสื่อ ทราบว่าจำเลยไม่มีทนาย 

นอกจากชายคนนี้แล้ว ยังมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อีก 1 คน ถูกตัดสินมีความผิดข้อหาเดียวกันและจะมีคำพิพากษาลงโทษในวันจันทร์ และอีก 2 คนถูกตัดสินมีความผิดโดยไม่มีการพิจารณาคดี รอกำหนดวันพิพากษาลงโทษ 

ทั้ง 4 คนถูกแจ้งข้อหาตามกฎหมายมีพฤติกรรมก่อความแตกแยกในสังคม ปลุกระดม และใช้เครือข่ายการสื่อสารไปในทางที่ผิด 

ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย กล่าวว่า ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหมิ่นศาสนาอิสลามและศาสดาโมฮัมเหม็ด  929 ราย และเปิดสอบสวนแล้ว 16 ราย พร้อมถือโอกาสนี้แนะนำประชาชนอย่าใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรืออินเทอร์เน็ต เพื่อการอัพโหลดหรือแชร์เนื้อหายั่วยุ กระทบความอ่อนไหวทางเชื้อชาติหรือศาสนา และเป็นเหตุความตึงเครียดทางเชื้อชาติในสังคมหลากหลายชาติพันธุ์ของมาเลเซีย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ