ข่าว

ญาติเคืองรพ.แจ้งข่าวคุณปู่ใกล้สิ้นลมผ่านจอหุ่นยนต์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอกผ่านหุ่นยนต์ควรหรือไม่ เมื่อหมอบอกข่าวสำคัญแก่คนไข้ว่าวาระสุดท้ายมาถึงแล้ว

 

เออร์เนส กินทานา วัย 90 ปีเศษ ได้รับแจ้งอาการทรุดหนักของตนเองเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ขณะอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาล ไคเซอร์ เพอร์มาเนนเต เมืองเฟรมอนต์ เมื่อคุณหมอปรากฎตัวผ่านจอหุ่นยนต์ที่ชื่อ  Robot Dr ว่าปอดไม่ทำงานแล้ว และหมดโอกาสกลับบ้าน 

 

 

 

กินทานาสิ้นลมในวันถัดไป 

เรื่องนี้ถูกนำมาแชร์บนเฟซบุ๊กโดยเพื่อนของ แอนนาลีเซีย วิลฮาร์ม เหลนของคนไข้ เพราะมองว่านี่ไม่ใช่วิธีการเหมาะสมในการแจ้งข่าวอ่อนไหว และไร้มนุษยธรรม เธอโพสต์ว่า โรบอต ด็อกเตอร์ อาจดีในบางสถานการณ์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้บอกชายคนหนึ่งว่าเขากำลังจะตาย 

วิลฮาร์ม ซึ่งอยู่กับปู่ของเธอขณะหมอบอกอาการคนไข้จากที่ใดสักแห่งให้สัมภาษณ์ KTVU สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่าเรารู้ว่าวันนี้ต้องมาถึง เขาป่วยมาก แต่เธอก็ไม่คิดว่าการแจ้งข่าวจะมาในช่องทางแบบนี้ ควรเป็นมนุษย์สักคนที่เดินไปบอก ปู่ของเธอมีปัญหาการได้ยิน เธอต้องเป็นคนส่งต่อข่าวนี้แทน  

ด้าน โรงพยาบาล ไคเซอร์ เพอร์มาเนนเต  ระบุในแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัว แต่แย้งว่าลักษณะการบอกข่าว ไม่ได้กระทำโดยหุ่นยนต์ 

การใช้คำว่าหุ่นยนต์ คลาดเคลื่อนและไม่เหมาะสม เทคโนโลยี“เทเล-วิดีโอ” ใช้สนทนาสดๆกับผู้ป่วย และกับพยาบาลหรือหมอในห้องคนไข้ ไม่ได้นำมาใช้แทนการประเมินโดยตัวบุคคล หรือการสนทนากับคนไข้หรือสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด  กระนั้น   โรงพยาบาลเสียใจในกรณีของกินทานา ที่ไม่ได้ตอบสนองความคาดหวังของผู้ป่วยและญาติได้อย่างสมบูรณ์  และจะถือโอกาสนี้ปรับปรุงศักยภาพของการใช้เทเล-วิดีโอต่อไป  
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ