ข่าว

เดนมาร์กเอาผิด 14 มือแชร์คลิปตัดศีรษะนักท่องเที่ยวในโมร็อกโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเดนมาร์กดำเนินคดีคนที่แชร์คลิปและภาพนักท่องเที่ยวถูกตัดศีรษะในโมร็อกโก 

 

 

จากเหตุการณ์ที่สองสาวนักปีนเขา ลุยซา เวสเทราเกอร์ เจสเปอร์เซน ชาวเดนมาร์กวัย 24 ปี กับ มาเรน อูลันด์ ชาวนอรเวย์วัย 28 ปี ถูกกลุ่มสุดโต่งสังหารตัดศีรษะ ใกล้กับเมืองอิมิล เทือกเขาแอตลาส ทางใต้ของโมร็อกโก เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ซึ่งทางการเดนมาร์กและโมร็อคโกระบุว่าเป็นก่อการร้าย 

 

ต่อมา มีการเผยคลิปที่ทางการเชื่อว่าเป็นของจริง แสดงให้เห็นหนึ่งในสองนักปีนเขาเคราะห์ร้ายกำลังถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม  

ล่าสุด ตำรวจเดนมาร์กแจ้งข้อหา 12 คน ฐานส่งต่อคลิปวิดีโอสลดหดหู่ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก และแอพแชททั้งหลายแล้ว โดยจำนวนนี้ 12 คนถูกแจ้งข้อหาเผยแพร่คลิปวิดีโอภายใต้ลักษณะเฉพาะที่ทำให้รับโทษหนักขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว กฎหมายข้อนี้มักใช้เอาผิดกับคนที่แชร์รูปหรือคลิปของบุคคลที่ไม่ต้องการถูกเผยแพร่ออกสาธารณะ เช่น การลงรูปโป๊เพื่อแก้แค้นเป้าหมาย 
 
อัยการเดนมาร์ก กล่าวว่า กฎหมายนี้ตราออกมาเพื่อคุ้มครองเจ้าของภาพที่ถูกแชร์โดยไม่ได้รับความยินยอม แต่ยังไม่เคยนำมาใช้ดำเนินคดีกับผู้ที่แชร์เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายมาก่อน กระนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ว่า การแชร์ภาพในลักษณะนี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

 ส่วนอีก 2 คน ถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวข้องกับการแสดงความยินดี หรือเบิกบานใจกับการก่อการร้าย ซึ่งกฎหมายนี้เคยนำมาใช้ดำเนินคดีกับคนที่สนับสนุนก่อการร้ายมาก่อน อาทิ สังหารหมู่กองบรรณาธิการนิตยสาร ชาลี เอบโด ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2558 

หากถูกตัดสินมีความผิด อาจถูกปรับหรือโทษจำคุก 2 ปี 

ตำรวจกล่าวว่า 14 คนที่ถูกแจ้งข้อหา 6 คนอายุ 13-18 ปี  3 คนอายุ 22-36 ปี และ อายุ 45-69 ปี 3 คน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ