ข่าว

รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาเลเซียพูดที่เยอรมนีในประเทศไม่มีเกย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียกเสียงฮือฮาในเยอรมนี เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวมาเลเซียประกาศว่าไม่มีเกย์ในประเทศ 

 

ถ้อยแถลงของ นายโมฮามัดดิน เคตาปี รัฐมนตรีกระทรวงศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมาเลเซีย  มีขึ้นระหว่างไปร่วมงานด้านการท่องเที่ยว ไอทีบี เบอร์ลิน ทราเวิล แฟร์ 2019 ประเทศเยอรมนี และถูกสื่อเยอรมนีซักถามระหว่างแถลงข่าวว่ามาเลเซียจะต้อนรับชาวเกย์หรือไม่  
 

 

ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า “ผมคิดว่าเราไม่มีอะไรแบบนั้นในประเทศของเรานะ” 

ต่อคำถามที่ว่ามาเลเซียเป็นสถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับชาวยิวและชาวเกย์หรือไม่สำนักข่าวดอยช์เวลเลอ รายงานอ้างว่า นายโมฮามัดดินเลี่ยงตอบ แต่หนังสือพิมพ์ แบร์ลีนเนอร์ มอร์เกนโพสต์ อ้างคำพูดของเขาว่า "ผมตอบไม่ได้หรอกว่าปลอดภัยหรือไม่" 

 

รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาเลเซียพูดที่เยอรมนีในประเทศไม่มีเกย์ 

 

ต่อมา มาเลเซียคินี สำนักข่าวออนไลน์มาเลเซีย อ้างที่ปรึกษารัฐมนตรีท่านนี้ว่า ถ้อยแถลงเรื่องมาเลเซียไม่มีเกย์ เป็นมุมมองส่วนตัวของนายโมฮามัดดิน แต่ก็สอดคล้องกับจุดยืนรัฐบาลภายใต้พันธมิตร ปากาตัน ฮาราปัน ที่ไม่ยอมรับวัฒนธรรมหลากหลายทางเพศ กระนั้น ที่ปรึกษาคนเดียวกันที่ขอไม่เผยนาม กล่าวว่า มาเลเซียต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่ต่างจากประเทศอื่น ไม่คำนึงเพศวิถี ความเชื่อ ศาสนาหรือสีผิว 

 

ขณะที่   หม่า ฮัง ซุน รองประธานสมาคมชาวมาเลเซียจีน (เอ็มซีเอ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ความเห็นของรัฐมนตรีท่องเที่ยวเรื่องชาวเกย์ ทำให้มาเลเซียกลายเป็นตัวตลก และเขาไม่อยากเชื่อว่า นายโมฮามัดดิน ผู้นำพรรค วาริซาน ซาบาห์ จะแสดงความเห็นแบบนี้ออกมา จุดคำถามความสามารถในการตอบคำถามสื่อ อันที่จริง เขาแค่พูดว่านักท่องเที่ยวต้องเคารพความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมและกฎหมายของประเทศเจ้าภาพก็เท่านั้น 

รองผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ยังกล่าวด้วยว่า ชัดเจนว่ารัฐมนตรีบางคนไม่มีผลงาน ควรปลดออก และกรุณาอย่าโยกย้ายไปกระทรวงอื่น 


อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด พูดชัดเจนเมื่อปีที่แล้วว่า มาลเซียไม่ยอมรับการแต่งงานเพศเดียวกัน หรือสิทธิของชาวหลากหลายทางเพศ แม้ในสายตาตะวันตก สิ่งเหลานี้คือสิทธิมนุษยชน

สำนักงานพัฒนาอิสลามมาเลเซีย เคยประเมินว่า ในประเทศ มีชาวหลากหลายทางเพศราว 3.1 แสนคน แต่ต่อมายอมรับว่า ตัวเลขนี้ยังไม่ผ่านการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ