ข่าว

เมืองในเยอรมนียึด"หมาปั๊ก"ของลูกหนี้ค้างภาษีไปขายบนอีเบย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการเมืองหนึ่งยึดทรัพย์ลูกหนี้ เรื่อยไปถึงสุนัขพันธุ์มีราคา แล้วนำไปวางขายบนอีเบย์ เจ้าของเดิมก็เศร้า เจ้าของใหม่ก็ฟ้อง

 

กลายเป็นคดีแปลกและวุ่นวายอย่างไม่น่าเชื่อ เริ่มจากสภาเมืองอาห์เลน ทางตะวันตกของเยอรมนี เข้ายึดทรัพย์จากครอบครัวหนึ่งที่ค้างชำระภาษี ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์แลปท็อป หรือเครื่องทำกาแฟ  ไม่เว้น เอดดา สุนัขพันธุ์ปั๊กเพศเมีย อายุ 1 ปี

 

ครอบครัวพยายามต่อรองทุกวิถีทาง เพราะเอดดาคือสิ่งมีค่าสำหรับครอบครัว  แต่เอดดา ก็มีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่ทวงหนี้ของเมืองเช่นกัน เพราะเป็นหมาปั๊กพันธุ์แท้ จึงจัดการยึดด้วย เพื่อนำไปใช้หนี้ที่รวมถึงภาษีสุนัขที่เจ้าของค้างจ่ายอยู่ 

 

เจ้าหน้าที่ของเมืองประเมินราคาของเอดดาที่ 750 ยูโร  ก่อนนำไปวางขายบนเวบไซต์อีเบย์ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และ มิเคลา ยอร์ดัน ตำรวจหญิงก็ซื้อไป 

 

ยอร์ดัน กล่าวว่า เธอไม่แน่ใจในตอนแรก ถึงกับคิดว่าสินค้าบนอีเบย์รายการนี้เป็นสินค้าปลอม เพราะถูกกว่าราคาสุนัขพันธุ์นี้ทั่วไปถึงครึ่งหนึ่ง  แต่ทางการอาห์เลน ยืนยันว่าการยึดและขายสุนัขบนอีเบย์เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

เมืองอาห์เลนโฆษณาบนอีเบย์ว่า เอดดาเป็นสุนัขสุภาพดี ฉีดวัคซีนและติดชิพแล้ว แต่สัปดาห์เดียวหลังจากนั้น เจ้าของใหม่พบว่า เอดดาติดเชื้อที่ตา  ต้องเข้ารับการผ่าตัด 4 ครั้ง รวมถึงการผ่าตัดฉุกเฉินเมื่อช่วงคริสต์มาส ที่คลินิสัตวแพทย์ดุยซ์บวร์ก ห่างจากเมืองงอาห์เลน กว่า 100 ก.ม. หมดค่าใช้จ่ายไปเกือบ 2,000 ยูโร 

เจ้าของใหม่จึงตัดสินใจยื่นฟ้องเมืองอาห์เลน เรียกค่ารักษาพยาบาลตามจริงบวกราคาสุนัขที่ซื้อ แต่ถึงจะเจอสถานการณ์ยุ่งยาก เจ้าของใหม่ยืนยันบนเฟซบุ๊กว่า ไม่คิดทอดทิ้งเอดดา เพราะเธอรักมันมาก

แต่ปัญหาของเมืองอาห์เลนยังไม่จบ หลังจากเป็นข่าว หลายคนวิจารณ์การพรากสุนัขจากเจ้าของ ว่าเป็นการกระทำที่ทารุณจิตใจ แต่เหรัญญิกของเมืองอาห์เลน ยกกฎหมายบังคับคดีมาเป็นเหตุผลชอบธรรม และเงินที่ได้ก็เข้าคลังของเมือง 

ขณะเจ้าของเดิมของเอดดา กล่าวว่า เมืองอาห์เลนขายสุนัขโดยปราศจากความยินยอมขณะที่พวกเขากำลังพยายามหาทางชำระหนี้ และเวลานี้ครอบครัว ซึ่งมีพ่อต้องนั่งวีลแชร์จากอุบัติเหตุในการทำงาน และลูก 3 คน อายุ 5 ขวบ 7 ขวบและ9 ขวบ ต่างก็คิดถึงเอดดาอย่างมาก 

ครอบครัวระบุว่า เมืองพยายามยึดวีลแชร์ไป แต่พอทราบว่าพ่อไม่ได้เป็นเจ้าของ พวกเขาเลยยึดเอดดาไปแทน มารดาของเด็ก กล่าวว่าเธอมีปัญหาสุขภาพจิต และเอดดาช่วยเธอได้มากในยามยาก 

แม้ว่าเมืองอาห์เลนยอมรับว่าการยึดและขายสุนัข ไม่ปกตินัก แต่ค่าตัวของมันก็สูงเป็นพิเศษ สุนัขราคากว่า 250 ยูโร อยู่ในข่ายที่ฝ่ายทวงหนี้ยึดได้ 


 รายงานระบุว่า เมืองส่วนใหญ่ในยุโรป ยกเลิกภาษีสุนัขแล้วเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่เยอรมนียังเรียกเก็บอยู่ เพราะรายได้ดี  ในปี 2560 ภาษีสุนัขสร้างรายได้แก่กรุงเบอร์ลิน ถึง 11 ล้านยูโร 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ