ข่าว

จนท.ยามฝั่งสะสมปืน-กระสุนพันนัดจ้องฆ่าหมู่แบบมือปืนนอร์เวย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐจับว่าที่ผู้ก่อการร้ายภายใน เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่ง ร่างบัญชีสังหารนักการเมืองเดโมแครต-สื่อ ถูกจับพร้อมอาวุธเพียบ

 

ศาลสหรัฐสั่งควบคุมตัว คริสโตเฟอร์ พอล ฮัสสัน เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐ ชาวเมืองซิลเวอร์ สปริง รัฐแมรีแลนด์ ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันศุกร์ ในข้อหามียาผิดกฎหมายและอาวุธปืนกับกระสุนในครอบครอง 

 

เจ้าหน้าที่ยึดปืน 15 กระบอก กระสุนอีก 1,000 นัด จากอพาร์ตเมนต์ของเขาซึ่งอยู่ในชั้นใต้ดิน ชานกรุงวอชิงตัน ดีซี และอัยการ กล่าวว่า ฮัสสันเป็น “ผู้ก่อการร้ายภายใน” มุ่งหมายสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากอย่างน้อยครั้งจะเห็นในประเทศนี้   

 

 

 

ผู้ต้องหาวัย 49 ปี ฝักใฝ่แนวคิดชาตินิยมขาวมาตลอดกว่า 30 ปี และมุ่งใช้ความรุนแรง เพื่อสถาปนามาตุภูมิของคนขาว โดยยึดคำประกาศและวิธีการของอันเดอร์ เบรวิก ฆาตกรสังหารหมู่ 77 ศพในนอรเวย์ เรื่องการสะสมอาวุธและจัดทำบัญชีสังหาร เป็นต้นแบบ 

นอกจากอาวุธที่ยึดได้แล้ว ภายในห้องพักของเขา ยังพบยาผิดกฎหมายกลุ่มสเตียรอยด์ และโกรธฮอร์โมน เพื่อเพิ่มความสามารถในการสังหารผู้คน แบบเดียวกับที่เบรวิกเคยทำมาก่อนเช่นกัน 

ในอีเมล์ที่ฮัสสันร่างไว้และบางฉบับส่งให้กับผู้นำนีโอนาซีในสหรัฐคนหนึ่ง มีข้อความว่า “ผมฝันถึงวิธีการฆ่าทุกคนบนโลกนี้” “เราต้องการมาตุภูมิของคนขาวขณะที่ยุโรปดูเหมือนกำลังสูญเสียไป” 


นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อบุคคลที่เป็นเป้าหมายของเขา โดยมากเป็นนักการเมืองเดโมแครต อาทิ แนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเดโมแครต ชัก ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากเดโมแครต อเล็กซานเดรีย โอคาเซีย-คอร์เตซ ส.ส.ดาวรุ่งเดโมแครต และอีกหลายคนในสภาคองเกรส

ยังมีรายชื่อคนในแวดวงสื่ออีกหลายคน อาทิ ดอน เลมอน และ คริส คูอาโม จากซีเอ็นเอ็น และ คริส เฮยส์ กับ โจ สการโบโรห์ จากเอ็มเอสเอ็นบีซี

ฮัสสันประจำที่สำนักงานใหญ่หน่วยยามฝั่งสหรัฐ ในวอชิงตันมาตั้งแต่ปี 2559 ก่อนหน้านั้น เคยเป็นนาวิกโยธินสหรัฐ ช่วงปี 2531 – 2536 และเป็นเนชันแนลการ์ด ของกองทัพบกสหรัฐ 2 ปี 

 

จนท.ยามฝั่งสะสมปืน-กระสุนพันนัดจ้องฆ่าหมู่แบบมือปืนนอร์เวย์

 

สำหรับเบรวิก ที่ฮัสสันยึดเป็นต้นแบบ ต้องโทษจำคุก 21 ปี จากเหตุสังหารหมู่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์นอรเวย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม2554 เขาก่อเหตุระเบิดในกรุงออสโลก่อน จากนั้นลงเรือไปกราดยิงเยาวชนในค่ายบนเกาะอูโทยา รวมมีผู้เสียชีวิต 77 คน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ