ข่าว

สเปนสอบปมลูกค้าร้านมิชลินสตาร์เสียชีวิตหลังกินเมนูเห็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านอาหารมิชลินสตาร์ในสเปนปิดบริการชั่วคราวระหว่างรอผลสอบสวนลูกค้ากินเมนูเห็ดมอเรลแล้วเสียชีวิต

 


มาเรีย เฆซุส เฟร์นานเดซ กัลโบ วัย 46 ปี เข้าไปใช้บริการร้านอาหาร RiFF  ร้านที่ได้มิชลินสตาร์ เมืองบาเลนเซีย ที่ขึ้นชื่อเรื่องการรังสรรค์เมนูแปลกใหม่  เพื่อเลี้ยงฉลองวันเกิดสามี พร้อมกับลูกชายวัย 10 ขวบ  เมื่อค่ำวันเสาร์ โดยสั่งเมนูข้าวกับเห็ดมอร์เชลลา หรือเห็ดมอเรล 
 

 

แต่ปรากฎว่าเธอเสียชีวิตในเช้าวันต่อมา หลังอาเจียนอย่างหนักและท้องเสีย เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นเพราะอาหารที่เธอรับประทาน 

 

 

สเปนสอบปมลูกค้าร้านมิชลินสตาร์เสียชีวิตหลังกินเมนูเห็ด

 


เห็ดมอร์เชลลา มีสารไฮดราซีน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นพิษสูง  ไม่สามารถรับประทานดิบได้ จะต้องนำมาตากให้แห้งก่อน จากนั้นนำไปแช่น้ำหรือนม ก่อนนำมาปรุงที่จะต้องผ่านความร้อนอย่างเหมาะสม  

หนังสือพิมพ์ เอล ไปส์ ในสเปนรายงานว่า นอกจากสตรีเคราะห์ร้ายแล้ว ยังมีลูกค้าอีก 23 คน รวมถึงสามีของเฟอร์นานเดซ กัลโบ กับลูกชาย ที่ล้มป่วยอาการเดียวกัน แต่ไม่รุนแรง 

 

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าตรวจร้านอาหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ไม่พบเบาะแสเกี่ยวกับอาหารเป็นพิษ และปัญหาด้านสุขอนามัย  อีกด้าน มีการส่งตัวอย่างส่วนประกอบอาหารไปยังสถาบันพิษวิทยาแห่งชาติ และรอผลชันสูตรว่าลูกค้าเสียชีวิตจากพิษหรือไม่ รวมถึงกำลังสอบสวนว่าเห็ดที่เธอรับประทาน ผ่านการปรุงอย่างถูกกรรมวิธีหรือไม่ หรืออาจเกิดความผิดพลาด ไม่ใช่เห็ดมอเรลจริง เป็นเห็ดที่กินไม่ได้เลย ซึ่งหมายความว่าจะมีพิษยิ่งกว่าเห็ดมอเรล 


เบิร์นด์ โนลเลอร์ เชฟชาวเยอรมันและเจ้าของร้าน  กล่าวว่า เขาตัดสินใจปิดร้านไว้ก่อนจนกว่าจะทราบผลสอบสวน แต่ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากอะไร เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น หวังว่าการสอบสวนจะช่วยให้ข้อเท็จจริงกระจ่างในเร็ววัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ