ข่าว

เจ้าสาวไอสเอสเคว้งคว้างอังกฤษถอนสัญชาติ-บังกลาเทศไม่รับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชะตากรรมวัยรุ่นลอนดอนที่ตัดสินใจทิ้งอนาคตไปแต่งงานนักรบไอเอส เคว้งคว้างหนัก 

 

ความคืบหน้ากรณี ชามินา เบกุม วัยรุ่นอังกฤษที่หนีออกจากบ้านไปซีเรีย 4 ปีก่อนตอนอายุเพียง 15 ปี แต่หลังจากให้กำเนิดบุตรชายที่ค่ายผู้ลี้ภัยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และไอเอสกำลังจะสูญที่มั่นสุดท้าย เธอต้องการกลับอังกฤษ


ความหวังของเธอริบหรี่ลง เมื่ออังกฤษตัดสินใจถอนสัญชาติ  ขณะมีรายงานในตอนแรกว่า  เบกุมอาจถือสัญชาติบังกลาเทศโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมารดาของเธอเกิดและอพยพมาจากประเทศนี้ 

แต่กระทรวงต่างประเทศบังกลาเทศออกมาปฏิเสธแล้ว โดยระบุว่าเบกุมเป็นพลเมืองอังกฤษโดยกำเนิด ไม่เคยถือสองสัญชาติ และไม่เคยสมัครขอสัญชติ นอกจากนี้ เธอยังไม่เคยไปเยือนบังกลาเทศเลยด้วยซ้ำ จึงเป็นที่แน่นอนว่า เธอจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ 

เบกุม ซึ่งขณะนี้อายุ 19 ปี ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี  ที่ค่ายผู้ลี้ภัยทางตะวันออก ว่ารู้สึกช็อก เธอมีสัญญาติเดียวคืออังกฤษ หากถูกเพิกถอน ก็ไม่เหลือสัญชาติใด ไม่คิดว่าพวกเขาจะทำอย่างนั้นได้

ก่อนหน้านั้น เธอยังได้บอกกับ ไอทีวี นิวส์ ว่าการตัดสินใจของอังกฤษไม่เป็นธรรม และอาจจะลองขอสัญชาติเนเธอร์แลนด์ 

สามีชาวดัทช์ของเบกุมเป็นนักรบไอเอส ที่เชื่อว่ากองกำลังชาวเคิร์ดควบคุมตัวอยู่

“บางทีฉันอาจขอสัญชาติในฮอลแลนด์ หากเขา(สามี)ถูกส่งกลับไปที่คุกฮอลแลนด์ ฉันก็อาจจะรอเขาได้ขณะเขายังอยู่ในคุก” 

ทางการเนเธอร์แลนด์ปฏิเสธแสดงความเห็น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากที่เจ้าสาวไอเอสคนนี้จะได้รับสัญชาติ เพราะเธอจะต้องผ่านเกณฑ์หลายอย่างที่เข้มงวด 

 

เจ้าสาวไอเอสเผยรับได้ฆ่าตัดคอ-วอนคนอังกฤษเห็นใจวิบากกรรม

 

 

ทัสนีม อาคุนจี ทนายครอบครัวของเบกุม กล่าวว่า กำลังพิจารณาช่องทางกฎหมายทุกช่องทาง เพื่อแย้งการตัดสินใจของอังกฤษที่ทำให้เธอกลายเป็นบุคคลไร้รัฐไปโดยปริยาย 

ชะตากรรมของเบกุม จุดประเด็นถกเถียงอย่างมากในอังกฤษ และตอกย้ำว่าเป็นภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่ประเทศยุโรปกำลังเผชิญ มีความเห็นแตกแยกเป็นสองฝ่ายว่าควรให้ผู้สมัครไปรบ หรือคนที่เห็นใจเข้าข้างกลุ่มสุดโต่งไอเอส กลับบ้านเพื่อไปดำเนินคดี หรือห้ามเข้าประเทศเลยเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้พวกเขากลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคง 

ซาอิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ถูกตั้งคำถามว่ากำลังละเมิดปฏิณญาสิทธิมนุษยชนที่ห้ามถอนสัญชาติบุคคลโดยพลการหรือไม่ และอังกฤษจะทำเช่นนี้ได้หากไม่ทำให้บุคคลนั้นกลายเป็นคนไร้รัฐ และมีทางเลือกจำกัดมากในการขอสัญชาติประเทศอื่น แต่จาวิด กล่าวว่า การเพิกถอนสัญชาติเป็นมาตรการรุนแรงที่ไม่อาจนำมาใช้สุ่มสี่สุ่มห้า เมื่อบุคคลนั้นหันหลังให้กับค่านิยมพื้นฐานของเราและสนับสนุนก่อการร้าย พวกเขาก็ควรถูกตัดสิทธิ์กลับอังกฤษโดยอัตโนมัติ แต่กรณีของลูกชายของเบกุม อาจได้รับการปฏิบัติต่างออกไป ลูกชายของเธออาจได้รับอนุญาตให้เข้าอังกฤษและเป็นพลเมืองได้แม้มารดาถูกห้าม 

 

บีบีซีรายงานว่า ตามกฎหมายสัญชาติอังกฤษปี 1981 การถอนสัญชาติทำได้หากรัฐมนตรีมหาดไทยพิจารณาเห็นว่าเป็นประโยชน์ส่วนรวม และจะไม่ทำให้บุคคลนั้นเป็นคนไร้รัฐ เบกุมมีสิทธิคัดค้านได้ผ่านคณะตุลาการ แต่ก็จะต้องพิสูจน์ด้วยว่ารัฐมนตรีมหาดไทยตัดสินไม่เหมาะสมอย่างไร ซึ่งก็จะเป็นประเด็นซับซ้อน ที่อาจใช้เวลายาวนาน และอาจทำให้เบกุมอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยอีก 2 ปี 

นอกจากนี้ ตามกฎหมายบังกลาเทศ เบกุมอาจได้สิทธิเป็นพลเมืองบังกลาเทศทางสายเลือดผ่านบิดามารดา เมื่อเธออายุ 21 ปี 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ