ข่าว

"อองซาน ซูจี"ตั้งคกก.ปฏิรูปรัฐธรรมนูญฉบับทหารคุม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาเมียนมาลงมติตั้งคณะกรรมการประกอบด้วยสมาชิกจากทุกพรรคการเมืองรวมถึงกองทัพ เพื่อพิจารณาปฏิรูปรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551   


 

คณะกรรมการ 45 คน จะประกอบด้วยส.ส.เอ็นแอลดี 18  คน จากผู้แทนกองทัพในสภา 8 คน ที่เหลือกระจายสัดส่วนระหว่างพรรคต่างๆ


ขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดว่าคณะทำงานชุดนี้ จะเน้นหารือในประเด็นใดเกี่ยวกับแผนปฏิรูป และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรหลังจากที่คณะทำงานจัดทำข้อเสนอแนะแล้ว  

 


แต่การตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเปลี่ยนแก้รัฐธรรมนูญส่อเค้าจะเป็นการประจันหน้ากันทางการเมืองครั้งแรก และอย่างเปิดเผยระหว่างรัฐบาลพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี ) ภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจีกับกองทัพ ก่อนหน้านี้ ส.ส.สายทหารเคยลุกขึ้นประท้วงมาแล้วเมื่อต้นเดือน ตอนที่มีการเสนอตั้งคณะกรรมการปฏิรูปรัฐธรรมนูญครั้งแรก 


อย่างไรก็ดี พล.อ.มิน อ่อง ไลง์ ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา ให้สัมภาษณ์ อาซาฮี สื่อญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงท่าทีประนีประนอมกว่าเดิม โดยเขากล่าวว่า“เรายอมรับว่ารัฐธรรมนูญจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข แต่สิ่งสำคัญคือการแก้ไขนั้นไม่ควรกระทบสาระสำคัญ” 


ความเคลื่อนไหวของรัฐสภา มีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากศาลเพิ่งตัดสินประหารชีวิตฆาตกรสังหาร โก นี ที่ปรึกษากฎหมายของนางอองซาน ซูจี เมื่อ 2  ปีก่อน  


โก นี คือผู้ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเรื่องการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ก่อนถูกยิงเสียชีวิตอย่างเลือดเย็นขณะกำลังอุ้มหลาน  เขายังเป็นเจ้าของความคิดเลี่ยงบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ห้ามบุคคลแต่งงงานกับชาวต่างชาติอย่างนางซูจีเป็นประธานาธิบดี ด้วยการตั้งตำแหน่งใหม่ คือที่ปรึกษาแห่งรัฐ  ซึ่งปัจจุบัน นางซูจีดำรงตำแหน่งอยู่ 

พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี ชนะเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2558 แต่ก็ไม่ได้รับอำนาจบริหารแบบเต็มมือ เพราะตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 กองทัพยังคุมกระทรวงความมั่นคงทั้งหมด กับครองที่นั่งในรัฐสภาถึง 1 ใน 4 จึงทำให้กองทัพยังสามารถใช้สิทธิยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ไปโดยปริยาย ขณะพรรคเอ็นแอลดีสัญญาว่าจะปฏิรูปรัฐธรรมนูญฉบับอื้อฉาวนี้ให้ได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ