ข่าว

เจอเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมูในติ่มซำแช่แข็งจากผู้ผลิตรายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทออกแถลงการณ์ยืนยันการสุ่มตรวจ เจอเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู ในติ่มซำแช่แข็ง


“ซานชวน ฟูด” ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่มีสำนักงานมณฑลเหอหนาน ทางภาคกลางของจีน ออกแถลงการณ์ยืนยันตามที่สื่อรายงานเมื่อสองวันก่อนว่า ตรวจพบตัวอย่างติ่มซำแช่แข็ง (เกี๊ยว ขนมจีน ซาลาเปา) ใส้หมู 3 ห่อ ปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู  ในพื้นที่สองมณฑล ที่ไม่ได้มีพรมแดนติดกัน  
 

 

บริษัทติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปิดผนึกสินค้าล็อตได้รับผลกระทบทั้งหมดไว้ทันที  รวมถึงส่วนที่ส่งไปตามช่องทางการขายทุกแห่งแล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือด้านการสอบสวนกับทางการอย่างเต็มที่ 


ก่อนมีแถลงการณ์ยืนยันจากบริษัท มีรายงานรั่วไหลสะพัดในโลกออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ จาก 11 บริษัทรวมถึงซานชวน ฟูด พบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู 


แม้ว่าเชื้อชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายกับคน แต่เป็นหายนะสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงและอุตสาหกรรมเนื้อหมู  


ผู้บริโภคในจีนพากันโกรธแค้นที่เกิดเรื่องอื้อฉาวความปลอดภัยอาหารขึ้นมาอีก ทั้งที่รัฐบาลสัญญาหลายครั้งว่าจะแก้ไข ขณะที่ราคาหุ้นบริษัท ซานชวน ฟูด ที่ตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ดิ่งวูบ 2.25 % ในเช้าวันนี้ 


จีนซึ่งเป็นประทศผลิตและบริ โภคเนื้อหมูรายใหญ่สุดในโลก พยายามสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัส มาตั้งแต่พบเชื้อครั้งแรกเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว ด้วยการกำจัดหมูนับล้านตัวแล้ว และห้ามเคลื่อนย้ายหมูจากพื้นที่ติดเชื้อ 

จ้าว เหลียนปิง เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กล่าวว่า การยับยั้งการระบาดของโรคนี้ทำได้ยาก เพราะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงนอกแถวยังขายเนื้อสุกรต่อไป ไม่สนใจการกวาดล้างของรัฐบาล และผู้ประกอบการฟาร์มเล็กๆก็หลบด่านกักกันของรัฐบาล โดยเลี่ยงใช้ถนนหลัก จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ทางการจะจับพวกเขาได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ