ข่าว

เผยชาวเกาหลีเหนือฮิตมอบ"ยาไอซ์"เป็นของขวัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อสหรัฐรายงานการเสพยาไอซ์และมอบเป็นของขวัญ กลายเป็นธรรมเนียมในเกาหลีเหนือ แม้แต่ในเทศกาลตรุษที่ผ่านมา ก็นำมาให้กันแทนซองอั่งเปา



ชาวเกาหลีเหนือเรียกของขวัญวันตรุษจีนที่ได้รับว่า “ปิงดู” หรือ ยาไอซ์ ที่นิยมให้กันเนื่องในวันเกิด, วันสำเร็จการศึกษาและวันหยุดสำคัญๆ เช่น ตรุษจีน


อังเดร ลันคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยกุกมิน ของเกาหลีใต้ ระบุว่า แม้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่รัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง ขณะที่คนเกาหลีเหนือก็ใช้กันอย่างแพร่หลายราวกับเป็นยาชูกำลัง แบบเดียวกับกระทิงแดงหรือยี่ห้ออื่นๆ

 

คนเกาหลีเหนือ ใช้วิธีฉีดเข้าเส้นเลือดหรือสูดเข้าจมูก เสพย์กันเหมือนการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่เพียงแค่ผู้ใหญ่ แต่เด็กมัธยมก็เอาด้วย โดยน้อยมากที่มีความรู้หรือตระหนักถึงพิษภัย

ยาไอซ์ถูกนำเข้าไปในคาบสมุทรเกาหลีครั้งแรกสมัยยังเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นต้นคริสต์ทศวรรษที่ 20 และจากคำบอกเล่าชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ทราบว่า กองทัพเกาหลีเหนือจัดหายาไอซ์ให้กับกำลังพลเป็นเวลาหลายปีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และมีนักการทูตเกาหลีเหนือหลายคนที่ถูกจับกุมในต่างประเทศ ฐานลอบนำเข้ายาเสพติด


จากรายงานเมื่อปี 2557 เกาหลีเหนือเริ่มผลิตและส่งออกยาไอซ์ ช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยส่งสินค้าผิดกฎหมายเหล่านี้ข้ามชายแดนจีน หรือส่งมอบกันกลางทะเลให้กับแก๊งอาชญากรรมจีน หรือยากูซา แก๊งอาชญากรรมญี่ปุ่น

นับจากกลางคริสต์ทศวรรษ 2000 การผลิตแบบที่รัฐบาลควบคุมและสนับสนุนเริ่มลดลงเรื่อยๆ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยรู้วิธีการผลิตแล้ว ได้ทำการผลิตเองในห้องแลบเล็กเพื่อขายตลาดในบ้าน นอกจากนี้ สารกระตุ้นกลุ่มแอมเฟตามีน ยังกลายเป็นทางเลือกในการรักษาอาการเจ็บป่วย ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนด้านสาธารณสุขอีกด้วย


วิทยุเอเชียเสรี รายงานเรื่องนี้เป็นสำนักข่าวแรกโดยอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า ยาไอซ์กลายเป็นของขวัญที่ขายดีที่สุดในช่วงเทศกาลรวมถึงเทศกาลตรุษจีน ผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่บางคนยังเรียนมัธยม ที่ต้องการลืมความจริงที่เจ็บปวดและสนุกสุดเหวี่ยงกันในหมู่เพื่อนๆ


รายงานของวิทยุเอเชียเสรี สื่อที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอเมริกัน ไม่มีแหล่งข่าวอิสระอื่นยืนยัน ขณะรัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิเสธเรื่องการเสพและผลิตยาไอซ์มาโดยต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ