ข่าว

ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งตรวจดีเอ็นเอหมอต้องสงสัยพ่อเด็ก 200 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเนเธอร์แลนด์กลุ่มหนึ่งได้สิทธิ์ตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์เกิดจากสเปิร์มของหมอคนเดียวกันหรือไม่ 


ยาน คาร์บาต แพทย์เจ้าของคลินิกรักษาผู้มีบุตรยากในเนเธอร์แลนด์ ที่เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน 2560 ขณะอายุ 89 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อของเด็กร่วม 200 คน จากการใช้อุสจิของตนเองแทนผู้บริจาค แต่เขาปฏิเสธข้อหามาโดยตลอดทั้งยังไม่ยอมร่วมมือกับผู้ที่สงสัย และได้รับผลกระทบ 
 

 

แต่ล่าสุด ศาลมีคำตัดสินแล้วให้กลุ่มผู้ร้อง 22 คน ได้สิทธิตรวจดีเอ็นเอของนายแพทย์รายนี้ เนื่องจากศาลเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอบ่งว่าคาร์บาตใช้สเปิร์มของตนเองแบบลับๆ 


เมเรล-ล็อตเต เฮย์ หนึ่งในเด็กเหล่านั้น กล่าวว่า เด็กทุกคนมีสิทธิรับรู้ว่าพวกเขามาจากไหน 

 

ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งตรวจดีเอ็นเอหมอต้องสงสัยพ่อเด็ก 200 คน


ในปี 2560 มีทารก 22 คนถือกำเนิดด้วยความช่วยเหลือของคลินิก  Blijdorp ของนายแพทย์คาร์บาต ที่เมือง เบเรนเดรทช์ ทางใต้ของเมืองรอตเทอร์ดัม ต่อมา พ่อแม่ของเด็กเหล่านั้น ยื่นฟ้องศาลเพื่อขอตรวจดีเอ็นเอ แต่หมอผู้ต้องสงสัย เสียชีวิตราว 1 เดือนก่อนการยื่นฟ้อง และทนายของครอบครัวผู้ตายก็ต่อสู้อย่างหนักไม่ให้มีการตรวจดีเอ็นเอ โดยยกเหตุผลว่าควรเคารพสิทธิส่วนตัวของผู้ตายและญาติ 

 

ในตอนแรก ศาลเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะยินยอมให้ตรวจได้ แต่อนุญาตให้เก็บรวบรวมของส่วนตัว 27 รายการ อาทิ แปรงสีฟัน  ไว้ในที่ปลอดภัยเผื่อการตรวจดีเอ็นเอในอนาคต 

 

ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งตรวจดีเอ็นเอหมอต้องสงสัยพ่อเด็ก 200 คน

( ครอบครัวที่ยื่นฟ้องขอตรวจดีเอ็นเอของหมอ ยินดีหลังทราบผลตัดสิน ) 

 

การไต่สวนหลายครั้งนับจากปี 2560 เป็นต้นมา พบความเกี่ยวโยงทางดีเอ็นเออย่างมีนัยสำคัญระหว่างลูกถูกต้องตามกฎหมายของนายแพทย์คาร์บาต กับคนที่ถือกำเนิดด้วยความช่วยเหลือจากคลินิกของเขา 


ในที่สุด ศาลจึงมีคำพิพากษาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผลประโยชน์ของผู้ที่ต้องการรู้ว่าพวกเขาสืบสายจากหมอผู้ล่วงลับหรือไม่ มีน้ำหนักกว่าผลประโยชน์ภรรยาหม้ายและทายาทของผู้ตาย 

 

คาดกันว่านายแพทย์คาร์บาตอาจเป็นพ่อของเด็กมากถึง 200 คน ผลการตรวจทางคลินิกในปี 2560 ยืนยันว่าเขาเป็นพ่อของเด็กราว 47 คนแล้ว 

ตามกฎหมายแล้ว เด็กเนเธอร์แลนด์ที่ถือกำเนิดจากน้ำเชื้อผู้บริจาคก่อนปี 2547 หรือก่อนแก้กฎหมาย ไม่มีสิทธิรู้ตัวตนผู้บริจาค แต่ศาลเห็นว่า กรณีของนายแพทย์คาร์บาตเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากการกระทำของหมอเข้าข่ายผิดกฎหมาย ที่จำกัดจำนวนบุคคลที่เกิดจากผู้บริจาคสเปิร์ม 1 ราย ไว้ที่ 25 คน 

หลังคลินิกของเขาปิดตัวในปี 2552 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่านายแพทย์รายนี้ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับข้อมูลผู้บริจาค และในระหว่างไต่สวน มีพยานเผยว่านายแพทย์คาร์บาตเคยอวดว่าเขาเป็นพ่อของเด็กหลอดแก้ว 60 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ