ข่าว

"ออร์ฟิช"โผล่ทางเหนือเปรู 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบปลาทะเลน้ำลึกที่มีความเชื่อกันมาแต่โบราณว่าเป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหว นอกชายฝั่งเปรู 

 

หลังจากที่ญี่ปุ่น พบเห็นออร์ฟิช หรือที่บ้านเราเรียกกันว่าปลาพญานาค โผล่ชายฝั่งหรือติดแหชาวประมงจำนวนหลายตัวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนอดผวาไม่ได้ว่าอาจเป็นลางแผ่นดินไหวตามตำนานและความเชื่อมาแต่โบราณ

 

 "ออร์ฟิช"โผล่ทางเหนือเปรู 

ชาวญี่ปุ่นผวาแผ่นดินไหว-สึนามิหลังปลาพญานาคโผล่เรื่อย 

 

ล่าสุด ปลาน้ำลึกชนิดเดียวกันปรากฎตัวมาให้เห็นอีกฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิก ติดแหจับปลานอกชายฝั่งทางเหนือของเปรู 

 "ออร์ฟิช"โผล่ทางเหนือเปรู 

 

Facebook / Chiclayo al Minuto

 

 

สื่อท้องถิ่นในเปรู รายงานว่า พบออร์ฟิชสองตัว ที่เมืองมานคอรา เมืองตากอากาศยอดนิยมสำหรับการเล่นเซิร์ฟ ใกล้ชายแดนเอกวาดอร์ 

 

 

 

รายงานการพบปลาชนิดนี้มีที่มาจากแหล่งเดียว คือเพจเฟซบุ๊ก Chiclayo al Minuto  ที่ลงรูปปลาออร์ฟิช 3 รูปกับคำบรรยายสั้นๆ ว่าชาวประมงพบปลาออร์ติดแห เมื่อเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ความยาวประมาณ 16 ฟุต ( 4.8 เมตร) พวกเขาประหลาดใจเพราะไม่เคยพบเห็นปลาแบบนี้มาก่อนในแถบชายฝั่งทางเหนือของเปรู 

 

 

( ปีที่แล้ว มีผู้พบออร์ฟิชเกยชายฝั่งทางใต้ของเปรู ใกล้เมืองทัคนา มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอมาเผยแพร่  ) 

 

รายงานระบุว่าในปีนี้ พบออร์ฟิชอย่างน้อย 6 ตัวแล้วที่อ่าวโทยามะ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังพบติดแหชาวประมง ที่หมู่บ้าน โยมิตัน ในจังหวัดโอกินาวา ทางใต้ของญี่ปุ่น และอีก 2 ตัวพบบนเกาะซาโดะ และเมืองโจเอสึ ทางเหนือ 

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า มีหลายทฤษฎีที่พยายามอธิบายว่าทำไมปลาที่ปกติอยู่ใต้น้ำลึก 200-300 เมตรจึงโผล่ขึ้นมายังน้ำตื้น  แต่ไม่มีหลักฐานว่า ปลาออร์สามารถคาดการณ์ภัยธรรมชาติได้ หรือมีความเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว มีหลายแห่งที่พบปลาชนิดเดียวกัน แต่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวตามมา  

ความเชื่อเรื่องการปรากฏตัวของปลาออร์ก่อนแผ่นดินไหว มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น และถูกตอกย้ำอีกครั้งเมื่อ 7 ปีก่อน แผ่นดินไหวใหญ่และสึนามิในปี 2554 เกิดขึ้นหลังัพบปลาออร์หลายตัวโผล่ชายฝั่งในปีก่อนหน้า 

ที่ชิลี พบปลาชนิดเดียวกันก่อนแผ่นดินไหว 8.8 ในปี 2553 เช่นกัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ