ข่าว

รู้จักกับคุก"ซูเปอร์แม็กซ์" ว่าที่บ้านหลังใหม่ของ "เอลชาโป" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีแนวโน้มว่าเจ้าพ่อโคเคนอย่างเอลชาโป จะต้องไปใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในเรือนจำที่รู้จักกันในชื่อ อัลคาทราซแห่งเทือกเขาร็อคกี 



หลังคณะลูกขุนมีมติชี้ว่า วาคีน กุซมาน หรือ เอลชาโป ราชาค้ายาเสพติดชาวเม็กซิโก มีความผิดตามที่อัยการยื่นฟ้องเอาผิดทั้งหมด ขั้นตอนต่อไปคือการรอคำพิพากษาบทลงโทษที่กำหนดมีขึ้น 25 มิถุนายนนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าไม่น่าจะหนีจากโทษจำคุกตลอดชีวิต ( อ่านต่อ "เอลชาโป"ถูกตัดสินมีความผิดทุกข้อหาจ่อคุกตลอดชีวิต ) 



หากเป็นเช่นนั้น หลายฝ่ายคาดว่า เอลชาโป จอมแหกคุกหลบหนี จะถูกส่งไปยังเรือนจำ “เอดีเอ็กซ์ ฟลอเรนซ์”  ชื่อทางการ  Penitentiary Administrative Maximum Facility  เรือนจำในรัฐโคโลราโด ที่ใช้กักอิสรภาพอาชญากรอันตรายสุดของสหรัฐอเมริกา ทั้งผู้ก่อการร้าย ฆาตกรชื่อกระฉ่อนและสมาชิกแก๊งอาชญากรรมตัวฉกาจ  


หนึ่งในเงื่อนไขที่เม็กซิโกยอมส่งตัวกุซมานวัย 59 ปี ไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ก็เพราะอัยการสหรัฐรับปากว่าจะไม่ลงโทษประหาร ดังนั้น สหรัฐต้องมั่นใจอย่างที่สุด เอลชาโปจะไม่มีทางหลุดรอดไปได้อีก หลังจากที่สร้างตำนานการหลบหนีจากเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาในประเทศบ้านเกิดมาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2544 และ 2558 

 

รู้จักกับคุก"ซูเปอร์แม็กซ์" ว่าที่บ้านหลังใหม่ของ "เอลชาโป" 

( ภาพ Dailymail) 


 "เอดีเอ็กซ์ ฟลอเรนซ์" เป็นทัณฑสถานกลางหนึ่งเดียวที่ออกแบบมาเพื่อขังนักโทษเสี่ยงอย่างสูงสุด ตั้งอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ รัฐโคโลราโด ห่างจากเมืองเดนเวอร์ไปทางใต้ราว 144 ก.ม. 

 

รู้จักกับคุก"ซูเปอร์แม็กซ์" ว่าที่บ้านหลังใหม่ของ "เอลชาโป" 

จ็อกการ์ ซาร์นาเยฟ 

 


คุกที่รู้จักในชื่อ ซูเปอร์แม็กซ์ หรือ อัลคาทราซแห่งเทือกเขาร็อคกี เปิดใช้งานเมื่อปี 2537 รองรับนักโทษได้ราว 400 คน นักโทษในแต่ละยูนิต จะอยู่ในห้องขังเดี่ยว 23 ชั่วโมงในหนึ่งวัน ตัดขาดกับโลกภายนอกแทบจะสิ้นเชิง  ปัจจุบัน คุมขังนักโทษชาย 402 คน ในจำนวนนี้ รวมถึง รามซี ยูเซฟ ผู้บงการวางระเบิดตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์  ในปี 2536  จ็อกการ์ ซาร์นาเยฟ มือระเบิดงานวิ่งมาราธอนบอสตัน   ริชาร์ด รีด มือระเบิดรองเท้า  เท็ด คาซินสกี มือระเบิดส่งทางไปรษณีย์ เจ้าของฉายา ยูนาบอมเบอร์ และซาคาเรียส มูซาวี ผู้คบคิดก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 

 

รู้จักกับคุก"ซูเปอร์แม็กซ์" ว่าที่บ้านหลังใหม่ของ "เอลชาโป" 

 

การวางระเบียบและข้อจำกัดเข้มพิเศษ ไม่เพียงแต่เพื่อป้องกันการหลบหนี และรักษาความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ แต่ยังเพื่อความมั่นใจว่านักโทษจะไม่มีหนทางใช้อิทธิพล หรือข่มขู่ใดๆที่มาจากนอกรั้วกำแพงได้  


นักโทษในซูเปอร์แมกซ์ไม่สามารถติดต่อกันเองได้ และการเคลื่อนไหวทั้งหมดของพวกเขาอยู่ภายใต้การควบคุม 


แม้ทางการสหรัฐยังปิดปากเงียบว่าจะส่งกุซมานไปขังที่ไหน  แค่ยืนยันว่าจะได้รับการปฏิบัติไม่ต่างจากนักโทษคนอื่น แต่เมื่อพิจารณาจากประวัติการหลบหนีราวกับหนังฮอลลีวูด จึงมองกันว่า เอดีเอ็กซ์ ฟลอเรนซ์ น่าจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสม เพราะตั้งอยู่กลางเทือกเขาในรัฐโคโลราโด ที่ยากแก่การเข้าถึง  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ