ข่าว

ลืมแก้คำ"ไต้หวัน"ปมแอร์นิวซีแลนด์กลับกลางทางก่อนถึงเซี่ยงไฮ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อนิวซีแลนด์คุ้ยเบื้องหลังแอร์นิวซีแลนด์ ต้องกลับกลางทางขณะบินไปเซี่ยงไฮ้

 

จากเหตุการณ์ที่ไม่ได้พบเห็นบ่อยในวงการบิน เที่ยวบิน NZ289 สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 270 คน ทะยานขึ้นจากเมืองออคแลนด์มุ่งหน้าเซี่ยงไฮ้ แต่ต้องกลับกลางทางทั้งที่เหินฟ้าแล้วเกือบ 5 ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ โดยต่อมา สายการบินออกแถลงการณ์แจ้งว่า เพราะปัญหาเรื่องการอนุญาตลงจอดในจีน แต่ไม่ให้รายละเอียดชัดเจน  

 

 

 

 

ข่าวเดิม ...ไร้ใบอนุญาตลงจอด"แอร์นิวซีแลนด์"กลับกลางฟ้าขณะบินไปเซี่ยงไฮ้


จากนั้นผู้เชี่ยวชาญการบินคาดการณ์ความเป็นไปได้ว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่การยื่นขออนุญาตลงจอด เครื่องบินที่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์นำมาใช้ในเที่ยวบิน มีรายละเอียดไม่ตรงกับที่เครื่องบินแจ้งไว้กับทางการจีน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในวงการบินโลกถึงความเคร่งครัดตามกฎระเบียบของจีน 


แต่ล่าสุด สื่อนิวซีแลนด์ Stuff.co.nz  รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายกระแสว่า เหตุที่เครื่องบิน โบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ต้องหันหัวกลับกลางทาง เป็นเพราะในเอกสารขออนุมัติลงจอดในจีน มีส่วนที่อ้างถึงไต้หวัน ว่าเป็นประเทศ 


เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งเตือนแอร์นิวซีแลนด์ให้แก้ไขถ้อยคำในเอกสารตั้งแต่ปี 2561 แล้ว แต่ใครบางคนน่าจะลืม 


คำต้องห้ามและอ่อนไหวอย่างยิ่งสำหรับจีน อยู่ในเอกสารการบินพลเรือนนิวซีแลนด์ ที่ประกอบคำร้องของแอร์นิวซีแลนด์ เพื่อขออนุญาตลงจอดในจีน แหล่งข่าวระบุว่า จีนแสดงท่าทีชัดเจนมากในประเด็นนี้ แต่ปัญหาไม่ได้รับการสะสาง”  


เมษายนปีที่แล้ว กรมการบินพลเรือนของจีน มีประกาศถึงสายการบินต่างชาติ  ให้แก้ไขการเอ่ยถึงไต้หวันเป็นประเทศ บนเวบไซต์ หรือในเอกสารประชาสัมพันธ์ มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญผลกระทบตามมา  สายการบินต่างชาติ 44 แห่งยอมจำนนต่อแรงกดดันและแก้ไขว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่การบินพลเรือนจีนไม่เคยขยายความชัดเจนว่าอะไรคือผลกระทบที่ตามมาหากไม่ทำตาม 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ