ข่าว

ตร.อินโดนีเซียฉาวใช้"งู"สอบปากคำผู้ต้องสงสัยในปาปัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  คลิปวิดีโอฟ้อง จนตำรวจอินโดนีเซียต้องยอมรับใช้งูเป็นๆเขย่าขวัญผู้ต้องสงสัยในจ.ปาปัว 

 

ตำรวจอินโดนีเซียในปาปัว ซึ่งเป็นจังหวัดทางตะวันออกสุดของประเทศ ออกแถลงการณ์ขอโทษ กรณีใช้งูพันคอชายปาปัว ที่ต้องสงสัยก่อเหตุลักขโมย ที่เขตวาเมนา เมืองจายาวิจายา

 

คลิปสอบปากคำที่แชร์กันว่อนในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งที่ถูกสวมกุญแจมือ ร้องด้วยความหวาดกลัว ขณะงู ความยาวไม่ต่ำกว่า 2 เมตร พันรอบคอและเอวของผู้ต้องสงสัย จังหวะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ชะโงกหน้าเข้าไปใกล้หน้าของชายคนนั้นที่ตกอยู่ในอาการหวาดกลัวอย่างหนัก ส่วนคนอื่นๆก็ถามว่าเขาขโมยโทรศัพท์มือถือมาแล้วกี่ครั้ง

การสอบปากคำในคลิปเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ระหว่างการกวาดล้างอาชญากรรมในเขตจายาวิจายา ตำรวจใช้งูข่มขวัญผู้ต้องสงสัย เพื่อที่เขาจะได้สารภาพความผิด 

อาห์หมัด มุสโตฟา คามัล โฆษกตำรวจปาปัว กล่าวว่า ตำรวจในคลิปกำลังถูกสอบสวนละเมิดจริยธรรม “เราขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” โฆษกระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันศุกร์ 

ทอนนี อนันดา สวาดายา ผู้บัญชาการตำรวจจายาวิจายา รับปากว่าตำรวจจะทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ ส่วนคนที่ทำผิดก็จะลงโทษไปตามขั้นตอน โดยล่าสุดได้สั่งย้ายแล้ว 

คลิปวิดีโอจุดกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ต ขณะที่คอมปาส สื่ออินโดนีเซีย รายงานว่า ชาวบ้านบางคนสนับสนุนตำรวจ อย่างเฮงคี เฮเซโล ผู้นำชุมชน กล่าวว่า ชุมชนสนับสนุนการใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อควบคุมอาชญากรรม รวมถึงการใช้งูข่มขวัญ “พวกเรารู้สึกได้ว่ามาตรการตำรวจได้ผล จำนวนคนเมาแล้วถือมีดก่อเรื่อง ลดลง” 

 

 

 

แม้ตำรวจขอโทษ แต่ก็พยายามให้ความชอบธรรม โดยอ้างว่า พวกเขาใช้งูไม่มีพิษและไม่ใช้วิธีซ้อมทรมาน กระนั้น เวโรนิกา โคมาน ทนายความสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วิธีการสอบปากคำเช่นนี้ คือการทรมานอย่างหนึ่ง ละเมิดนโยบายตำรวจเอง รวมถึงกฎหมายหลายฉบับ 

เหตุที่คลิปวิดีโอถูกแชร์อย่างกว้างขวาง ทำให้ตำรวจอินโดนีเซียต้องออกมาขอโทษซึ่งน้อยครั้งมากจะได้เห็น พร้อมกันนี้เธอวิจารณ์ว่า ตามหลักการ ควรสันนิษฐานว่าผู้ต้องสงสัยคือผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อนจนกว่าจะพิสูจน์ได้ ไม่ควรใช้วิธีทรมานให้สารภาพ ไม่ว่าข้อกล่าวหาของผู้ต้องสงสัยรายนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ 

โคมาน กล่าวว่า นี่เป็นรายงานล่าสุดที่เผยว่าตำรวจและทหารใช้งูข่มขวัญผู้ต้องขังชนพื้นเมืองปาปัว และเป็นวัฒนธรรมเหยียดชาติพันธุ์อย่างเป็นระบบต่อชาวปาปัว 

เธอยกตัวอย่างแซม โลคอน หนึ่งในคณะกรรมการแห่งชาติปาปัวตะวันตก ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากอินโดนีเซีย เคยถูกจับใส่เข้าห้องขังพร้อมกับงู ทั้งยังถูกทุบตี หลังถูกจับกุมในเดือนมกราคม 

เหตุการณ์เหล่านี้ยิ่งกระพือความตึงเครียดในจังหวัดที่มีการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนมาตั้งแต่ต้นคริสต์ทศวรรษ 1960 นับจากอินโดนีเซียบังคับผนวก นิวกินี ที่ขณะนั้นเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ในปี 2512 

ตำรวจและทหารเดินหน้ากวาดล้างฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวอย่างต่อเนื่อง หลังนักรบฝ่ายต่อต้านสังหารคนงาน 19 คน ที่กำลังก่อสร้างถนนตัดผ่านปาปัว เมื่อเดือนธันวาคม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ