ข่าว

โรคหัดระบาดหนักในฟิลิปปินส์เด็ก-ผู้ใหญ่ตายแล้ว 58

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรคที่เคยควบคุมได้กลับมาระบาดในเมืองหลวงและอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ 

 

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงวันนี้ว่า โรคหัดระบาดเพิ่มในอีก 4 ภูมิภาค ได้แก่ ลูซอนกลาง คาลาบาร์ซอน  วิซายาสตะวันออกและตะวันตก หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงมาก และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คนเมื่อเดือนที่ผ่านมา 

 

เมื่อวาน กระทรวงเพิ่งแถลงสถานการณ์ระบาดของโรคหัดในเขตเมืองหลวง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 58 คน  รวมถึงเด็กและทารก ที่โรงพยาบาล ซาน ลาซาโร  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐในกรุงมะนิลา 

จากสถิติพบผู้ป่วยโรคหัดในกรุงมะนิลา และในอีก 7 ภูมิภาค เพิ่มขึ้น 5 เท่า หรือจาก 250 คนเมื่อปีที่แล้ว เป็น1,500 คน บางพื้นที่มีสถิติผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 5,000 % หรือจากรายเดียว เป็น 54 ราย 

นายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สาเหตุเป็นเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองเลือกไม่ให้ลูกได้รับวัคซีนป้องกันหัด และโรคติดต่ออื่นๆ 

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งการให้รณรงค์อย่างเข้มข้น โน้มน้าวพ่อแม่พาลูกมารับวัคซีน 

 

โรคหัดระบาดหนักในฟิลิปปินส์เด็ก-ผู้ใหญ่ตายแล้ว 58

 

กระทรวงสาธารณสุขและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสุขภาพ ชี้ว่าโรคหัดระบาด เป็นเพราะความหวาดกลัววัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเดงวาเซีย ที่รัฐบาลชุดที่แล้วภายใต้ประธานาธิบดีเบนีโญ อาคีโน นำเข้าเมื่อสามปีก่อน เพื่อฉีดให้เด็กวัยเรียน 1 ล้านคน 

แต่ปลายปี 2560 ซาโนฟี บริษัทผู้ผลิต เปิดเผยว่าเด็กที่ไม่เคยป่วยเป็นไข้เลือดออกมาก่อนแล้วติดเชื้อในภายหลัง วัคซีนเดงวาเซียอาจทำให้อาการป่วยรุนแรงกว่าปกติ จึงเป็นที่มาของความไม่เชื่อมั่นในวัคซีน  รัฐสภาฟิลิปปินส์เปิดสอบสวนและยกเลิกโครงการวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก และให้ซาโนฟี คืนค่าวัคซีนยังไม่ได้ใช้ 1.16 หมื่นล้านเปโซ 

 

โรคหัดระบาดหนักในฟิลิปปินส์เด็ก-ผู้ใหญ่ตายแล้ว 58

 

อ่านต่อ ประกาศ"กระแสต้านวัคซีน"คือภัยคุกคามสาธารณสุขโลก 
 

 

กระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องเอาผิดอาญากับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 30 คน ฐานมีส่วนทำให้เด็กราว 100 คน เสียชีวิตเพราะรับวัคซีนเดงวาเซีย โดยอ้างผลสอบสวนของสำนักอัยการ นอกจากนี้เมื่อวันที่ 5 ก.พ. คณะสอบสวนของสภา ชี้ว่า อดีตประธานาธิบดีอาคีโน มีส่วนต้องรับผิดชอบกับการรับสินบน และผลักดันโครงการให้วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ทั้งที่ยังมีความวิตกในวัคซีนใหม่ตัวนี้ 
.
ผลศึกษาเมื่อปีที่แล้ว โดย London School of Hygiene and Tropical Medicine พบว่า ความเชื่อมั่นในวัคซีนของชาวฟิลิปปินส์ ดิ่งฮวบ จาก 93% ในปี 2558  เหลือแค่ 32%  ส่วนหนึ่งก็เพราะรัฐบาลจัดการกับกรณีวัคซีน เดงวาเซีย โดยทำให้เป็นประเด็นการเมืองครึกโครมด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ