ข่าว

นักวิจัยพบ"ยูเอสบี"ในมูลแมวน้ำแช่แข็งนานนับปี-รูปถ่ายยังอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์นิวซีแลนด์ตามหาเจ้าของยูเอสบี สติ๊ก ที่พบในมูลแมวน้ำแช่แข็ง  

 

สถาบันการวิจัยบรรยากาศและน้ำแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ( NIWA) แจ้งบนเวบไซต์ว่า มูลแมวน้ำเสือดาว ที่แช่แข็งเก็บไว้เพื่อการวิจัยนานหนึ่งปี เมื่อนำมาเข้าขั้นตอนละลาย ต้องพบกับสิ่งแปลกปลอมสุดประหลาดใจ เป็นแท่งยูเอสบี

 

นักวิจัยปล่อยให้แห้งสองสัปดาห์ และพบว่ายังอยู่ในสภาพดีทีเดียวสำหรับการซุกอยู่ในมูลสัตว์นานเป็นปี 

ยูเอสบีชิ้นนี้ เก็บภาพสิงโตทะเลที่อ่าว พอร์เพิส บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ กับคลิปวิดีโอแม่สิงโตทะเลกำลังเล่นน้ำกับลูก เบาะแสเดียวที่อาจช่วยได้ว่าใครคือเจ้าของก็คือ หัวเรือคายักสีฟ้า 

 

 

ตัวอย่างของมูลแมวน้ำเสือดาวที่มีเมมโมรี สติ๊กซ่อนอยู่ เก็บจากชายหาด Invercargill's Oreti เมื่อพฤศจิกายน 2560 

มูลแมวน้ำ หรือ scat ที่มีขนาดเท่ากับขนมปัง 2 ก้อน มีค่ามากสำหรับนักวิจัยแมวน้ำเสือดาว เพราะจะบอกได้ว่าสัตว์ผู้ล่าแห่งแอนตาร์กติกชนิดนี้กินอะไร สุขภาพของมัน และเข้าไปในอยู่ในน่านน้ำนิวซีแลนด์นานแค่ไหน 

ด้วยคุณค่าในแง่การวิจัยวิทยาศาสตร์ ดร.คริสตา ฮัพแมน นักชีววิทยาทางทะเลของ NIWA และคณะ จากเวบไซต์  LeopardSeals.org ได้จัดตั้งเครือข่ายอาสาสมัครเก็บมูลแมวน้ำชนิดนี้ และส่งไปให้เธอได้ทำการวิเคราะห์ 

 
นักวิจัย ยังต้องการมูลแมวน้ำเสือดาวเพิ่มเรื่อยๆ และให้คำแนะนำสำหรับการดูว่าใช่มูลของมันหรือไม่ ซึ่งมักมีลักษณะเหมือนก้อนโคลนหนา มีหลายสี และวิธีการเก็บ ให้ใช้ถุงมือกับถ้วยไอศกรีม 

ขณะเดียวกัน แนะนำให้รักษาระยะปลอดภัยจากสัตว์ไม่ต่ำกว่า 20 เมตร 

โจดี วอร์เรน ผู้เก็บตัวอย่างมูลแมวน้ำเสือดาวที่เจอยูเอสบี กล่าวว่าน่าวิตกมากที่สัตว์ในแอนตาร์กติก กินอุปกรณ์พลาสติกชนิดนี้เข้าไป 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ