ข่าว

ออสเตรเลียถูกตั้งคำถามขณะเดินหน้าจี้ไทยปล่อย"ฮาคีม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีคำถามยังไม่มีคำตอบหลายข้อ ตำรวจสากลออสเตรเลียแจ้งไทยคนมีหมายแดงเข้าประเทศ นำไปสู่การจับกุมฮาคีม

 

หนังสือพิมพ์ การ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานบนเวบไซต์วันนี้ว่าออสเตรเรียเรียกร้องอีกครั้ง ให้รัฐบาลไทยใช้อำนาจตามกลไกที่มี ปล่อยตัว ฮาคีม อีล อาไรบี  อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย หลังจากที่อัยการต่างประเทศของไทยยืนยันว่า ฝ่ายบริหารมีอำนาจปล่อยตัวฮาคีมได้ โดยไม่ต้องอาศัยกระบวนการศาล 

 

 

มารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลไทยและบาห์เรน ตระหนักดีว่าประเด็นนี้มีความสำคัญต่อรัฐบาลออสเตรเลียและชาวออสเตรเลีย 

ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะทวิตเตอร์  ชะตากรรมของฮาคีมอยู่ในความสนใจอย่างมาก และเป็นประเด็นถกเถียงกันในหลายแง่มุม ภายใต้แฮชแทก #SaveHaekeem ที่สนับสนุนการคืนอิสรภาพให้กับอดีตนักฟุตบอลบาห์เรนทันที  และ #boycottthailand ที่เรียกร้องให้บอยคอตมาเที่ยวประเทศไทย หากไม่ปล่อยตัวฮาคีมกลับออสเตรเลีย ซึ่งต่อมาก็มีแฮชแทกมาแรง  #SaveThailand ผุดขึ้นมาตอบโต้ด้วยมองว่าไทยตกที่นั่งลำบากให้ต้องสางปมละเอียดอ่อน โดยไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามถึงบทบาททางการออสเตรเลียเองต่อการจับกุมตัวอดีตนักฟุตบอลรายนี้ในประเทศไทยมาตั้งแต่แรก 

ฮาคีม เดินทางจากเมลเบิร์น ถูกจับกุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อ 27 พฤศจิกายน ตามหมายแดง ( red notice ) ขององค์การตำรวจสากล ( อินเตอร์โพล) ที่ออกหมายโดยขัดกับนโยบายคุ้มครองผู้ลี้ภัย 

เป็นอินเตอร์โพลออสเตรเลียเอง ที่แจ้งทางการไทยเมื่อฮาคีมเดินทางมาถึง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นขั้นตอนอัตโนมัติเวลาบุคคลในหมายจับแดงเดินทาง โดยที่ออสเตรเลียไม่ได้แจ้งสถานภาพผู้ลี้ภัยของเขา 

การ์เดียน รายงานในสกู๊ปพิเศษเมื่อ 20 มกราคม ว่า อินเตอร์โพลปฏิเสธตอบคำถามว่า เหตุใดจึงอนุมัติหมายแดงให้บาห์เรน ในวันเดียวที่ฮาคีมได้รับอนุมัติวีซ่ามาไทย ทั้งยังไม่ชัดเจนด้วยว่าบาห์เรนล่วงรู้แผนเดินทางของอดีตนักฟุตบอลทีมชาติคนนี้ได้อย่างไร 

ฮาคีม กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ก่อนมาไทย เขาได้ถามเจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียแล้วว่าถ้ามาไทยจะปลอดภัยหรือไม่ และได้รับแจ้งว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น 

 

 ออสเตรเลียถูกตั้งคำถามขณะเดินหน้าจี้ไทยปล่อย"ฮาคีม"

สก็อตต์ มอร์ริสสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย  กล่าวกับ อลัน โจนส์ นักจัดรายการชื่อดังของสถานี 2GB ในออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ว่า อัล อาไรบี มีส่วนผิด “หากคุณได้วีซ่าคุ้มครองถาวร และพำนักในออสเตรเลีย กรุณาอย่าเดินทางไปประเทศที่อาจพาตัวเองไปเสี่ยงในสถานการณ์แบบนี้” 

ต่อข้อถามว่าแล้วเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย “แจ้งเบาะแส” ทางการไทยหรือไม่ มอร์ริสสัน กล่าวว่า  สิ่งเราโฟกัส ณ เวลานี้ก็คือพาเขากลับบ้าน 

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียและนักการทูตพยายามลอบบี้ช่วยฮาคีม มาตั้งแต่ถูกจับกุมตัว แต่มอร์ริสสัน ผู้นำออสเตรเลีย เพิ่งแทรกแซงกรณีฮาคีมด้วยตนเองเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลีย และส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีของไทย แต่เขาบอกว่า 2GB ว่ายังไม่ได้รับคำตอบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ