ข่าว

ศาลเวเนซุเอลาห้ามประธานาธิบดีอีกคนออกนอกประเทศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกชิงอำนาจในเวเนซุเอลาทวีความเข้มข้น ศาลสั่งประธานสภาที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล ห้ามออกนอกประเทศ

 

ไมเคล โมเรโน ประธานศาลสูงสุดเวเนซุเอลามีคำสั่งห้าม ฆวน ไกวโด ประธานสภาแห่งชาติที่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล ออกนอกประเทศ พร้อมสั่งอายัดบัญชีธนาคาร จนกว่าการสอบสวนกรณีก่อความไม่สงบเรียบร้อยจะแล้วเสร็จ 

 

 

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ลงนามในคำสั่งโอนบัญชีธนาคารของเวเนซุเอลาในสหรัฐ ให้อยู่ในความดูแลของไกวโด ผู้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับเป็นประธานาธิบดีชอบธรรม  ตามด้วยกระทรวงการคลังประกาศคว่ำบาตร  PDVSA บริษัทน้ำมันของทางการเวเนซุเอล ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักเข้าประเทศ 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอ้างว่าการทำเช่นนี้เพื่อช่วยให้รัฐบาลชอบธรรมของเวเนซุเอลา รักษาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของประชาชน 

 

 ศาลเวเนซุเอลาห้ามประธานาธิบดีอีกคนออกนอกประเทศ 

"ฆวน ไกวโด"คือใครมาจากไหนก่อนตั้งตนเป็นผู้นำเฉพาะกาลเวเนฯ

 

ด้านไกวโด กล่าวว่า คำสั่งศาลที่ห้ามออกนอกประเทศและอายัดบัญชี ไม่ใช่เรื่องใหม่ และจะทำหน้าที่ของเขาต่อไป ขณะทวิตถึงศาลสูงสุดเตือนว่า รัฐบาลปัจจุบันอยู่ใกล้จบแล้ว ไม่ควรบูชายัญตนเองเพื่อผู้ช่วงชิงอำนาจ(มาดูโร) กับแก๊งของเขา 

ที่กรุงวอชิงตัน จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เตือนเวเนซุเอลาถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา หากคิดทำอันตรายต่อผู้นำฝ่ายค้าน 

อีกด้าน สภานิติบัญญัติที่ฝ่ายค้านคุมอยู่ ก็ตั้งผู้แทนทางการทูต ใน 10 ว่าประเทศรวมถึงสหรัฐที่รับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว 

เจ้าหน้าที่สหรัฐพูดก่อนหน้านี้ว่า ยังคงทางเลือกสำหรับคลี่คลายวิกฤติเวเนซุเอลาไว้ทุกหนทาง ขณะที่กลุ่มประเทศอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ 14 ประเทศ รวมถึงแคนาดา ภายใต้ชื่อ กลุ่มลิมา ที่ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2560 เพื่อพยายามหาทางออกอย่างสันติ ประกาศคัดค้านการแทกแซงทางทหาร

ส่วนยุโรป 6 ประเทศได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และสเปน จะประกาศรับรองไกวโดหากภายใน 3 กุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ไม่ยอมประกาศเลือกตั้งใหม่ 

 

 ศาลเวเนซุเอลาห้ามประธานาธิบดีอีกคนออกนอกประเทศ 

 

ประธานาธิบดีมาดูโร เริ่มรับตำแหน่งวาระที่สองเมื่อ 10 มกราคม ท่ามกลางการประท้วงทั่วประเทศ หลังชนะเลือกตั้งที่ผู้สมัครฝ่ายค้านถูกห้ามลงแข่ง ไม่เช่นนั้นจะถูกจำคุก  สหประชาชาติระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 คน และถูกจับกุมอีกหลายร้อยนับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ