ข่าว

โซเชียลอินโดฯถกเดือดอดีตผู้ว่าจาการ์ตาแต่งสาวมุสลิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่งพ้นโทษข้อหาหมิ่นศาสนา ล่าสุด เป็นประเด็นขึ้นมาอีกกับแผนแต่งงานใหม่กับว่าที่เจ้าสาวมุสลิม




บาซูกิ ทยาฮาจา ปูร์มานา อดีตผู้ว่าจาการ์ตา ซึ่งเพิ่งพ้นโทษจำคุก 2 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ที่แล้ว จากความผิดหมิ่นศาสนาอิสลาม กำลังถูกโจมตีรอบใหม่ หลังเผยว่ามีแผนแต่งงานใหม่กับแฟนสาวมุสลิมวัย 21 ปี 

 

บาซูกิ นักการเมืองเชื้อสายจีนนับถือคริสต์ วัย 52 ปี หรือที่รู้จักกว่าในชื่อ อาฮก เตรียมแต่งงานใหม่กับ ปูปุต นาสติติ เทวี อดีตตำรวจติดตามและผู้ช่วยอดีตภรรยาของเขา 

บาซูกิ หย่าอดีตภรรยา นางเวโรนิกา ตัน เมื่อปีที่แล้ว หลังอยู่กินกันมานาน 20 ปี การหย่าเกิดขึ้นระหว่างที่บาซูกิยังอยู่ในเรือนจำ รับโทษจำคุกในความผิดหมิ่นศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นคำพิพากษาที่ถูกวิจารณ์ว่ามาจากแรงกดดันทางการเมืองจากกลุ่มอนุรักษ์ 

 

 

โซเชียลอินโดฯถกเดือดอดีตผู้ว่าจาการ์ตาแต่งสาวมุสลิม

 

 

การวิพากษ์วิจารณ์แผนแต่งงานใหม่ของอดีตผู้ว่าจาการ์ตา มีขึ้นหลังจากคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าน.ส.ปูปุตกับว่าที่เจ้าบ่าว กำลังร้องเพลงในพิธีขอบคุณพระเจ้า ที่มีบาทหลวงคริสเตียนนำประกอบพิธี พร้อมด้วยครอบครัวและเพื่อนสนิทเข้าร่วม แพร่สะพัดในอินเทอร์เน็ต 

เวบไวต์  Kumparan.com รายงานว่า เอกสารที่เตรียมไว้ก่อนพิธีสมรสของคู่รักคู่นี้ ระบุว่า ปูปุต เป็นคริสเตียน ขณะอีกเวบไซต์  vivanews.com รายงานว่า ทั้งคู่จะเข้าวิวาห์ในพิธีแบบคริสต์ 

อินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ยอมรับการแต่งงานหากชายกับหญิงนับถือต่างศาสนา หลายกรณี ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเปลี่ยนศาสนา หรือไม่ก็อาจเดินทางไปแต่งงานในต่างประเทศ  

ทั้งสองไม่เคยออกมาพูดเรื่องการเปลี่ยนศาสนา ขณะแอนดี โซดีร์มาน นักการเมืองจากพรรคสหพัฒนา พรรคการเมืองแนวศาสนานิยม  กล่าวว่า น.ส.ปูปุตมีสิทธิเปลี่ยนศาสนาได้  แต่ชาวมุสลิมจะลดความนิยมในตัวว่าที่เจ้าบ่าว 

ประเด็นนี้จุดความแตกแยกบนสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง เดวิด ริดวาน ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ระบุว่า "อาฮกก่อเรื่องถกเถียงแตกแยกและอันตรายอีกแล้ว ดูเหมือนว่าอาฮกกำลังล้างแค้นด้วยการทำให้ผู้หญิงมุสลิมต้องละทิ้งศาสนา"  

เจฟฟรีย์ คุมเบอร์ ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคน ระบุว่า “ผมรู้สึกผิดหวังในตัวอาฮก คุณควรแต่งงานกับผู้หญิงศาสนาเดียวกัน” 

แต่อีกฝ่ายปกป้องอดีตผู้ว่าจาการ์ตา อย่าง ศิลปิน ซุดจิโว เทดโจ ศิลปินอินโดนีเซีย ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนทวิตเตอร์ ระบุว่า เขาไม่ใช่ผู้สนับสนุนอาฮก แต่ก็ไม่มีปัญหากับว่าที่จ้าสาวของเขา หรือใครก็ตามที่เปลี่ยนศาสนาก่อนแต่งงาน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ