ข่าว

จีนสั่งประหารชาวแคนาดาคดียาเสพติดหลังรื้อคดีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนาดากำชับพลเมืองในจีนเพิ่มความระวังตัว หลังศาลจีนตัดสินประหารชีวิตพลเมืองคดียาเสพติดจากโทษก่อนหน้า 15 ปี 

 

ศาลเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิงของจีน ได้ตัดสินประหารชีวิตโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา วัย 36 ปี ในข้อหาลักลอบขนยาบ้ามากกว่า 222 ก.ก. เข้าประเทศ เมื่อ 4 ปีก่อน โดยเป็นการรื้อคดีขึ้นมาใหม่เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมานี้เอง  หลังจากที่เชลเลนเบิร์ก ถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และปรับเงิน 150,000 หยวน ไปตั้งแต่ปี 2559 

 

อัยการอ้างว่า โทษยังเบาไปโดยอ้างหลักฐานว่า เขาอยู่ในเครือข่ายค้ายาเสพติดสากล แต่นักสังเกตการณ์นานาชาติ มองว่า เป็นการตัดสินคดีที่รีบเร่ง น่าจะโยงกับการเมืองกรณีแคนาดาจับผู้บริหารฝ่ายการเงินของหัวเหว่ย 

สื่อแคนาดา "Globe and Mail Beijing" รายงานว่า เชลเลนเบิร์กกับทนายของเขา ถูกอัยการกับผู้พิพากษาขัดจังหวะบ่อยครั้ง ในระหว่างการพิจารณาคดี ในขณะที่พวกเขาพยายามโต้แย้งว่า เชลเลนเบิร์กเป็นแค่นักท่องเที่ยวธรรมดา และตกเป็นเหยื่อในวงจรการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชายแดนโดยไม่ตั้งใจ โดยการล่อลวงของผู้ชายที่เขาคิดว่าเป็นล่าม 

แต่อัยการโต้ว่า ชาเลนเบิร์กเป็นตัวการที่แท้จริง ส่วนล่ามเป็นแค่หมากตัวหนึ่ง และยังใช้บันทึกการโทรศัพท์กับการทำธุรกรรมธนาคารมาเป็นหลักฐานมัดตัวเขาอีกด้วย และขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่เดินทางไปศาล ฟังคำตัดสินและพิพากษาโทษ ใช้เวลาแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่เขามีเวลา 10 วัน ในการยื่นอุทธรณ์ 


หลังศาลจีนมีคำพิพากษา กระทรวงต่างประเทศแคนาดา ปรับปรุงคำแนะนำพลเมืองที่เดินทางไปจีนหรืออยู่ในจีน ให้ระมัดระวังตัวอย่างสูง หลังจากมีคำพิพากษาประหาร คำแนะนำเตือนพลเมืองถึงความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่จีนบังคับใช้กฎหมายตามอำเภอใจ และย้ำว่าสถานการณ์ความปลอดภัยอาจเปลี่ยนแปลงได้แบบกะทันหัน 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลวิตกอย่างสูงสุด ที่จีนเริ่มที่จะทำตามอำเภอใจด้วยการใช้โทษประหารชีวิต 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ