ข่าว

หัวหน้ากลุ่มสิทธิสัตว์เกาหลีการุณยฆาตสุนัขอย่างลับๆ 230 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้ กำลังมีเสียงเรียกร้องให้ลงโทษประธานกลุ่มสิทธิสัตว์ หลังมีรายงานว่าประธานกลุ่มสั่งการุณยฆาตสุนัขที่ช่วยมากว่า 200 ตัวอย่างเงียบๆ  

 

อดีตทีมงาน CARE ( Coexistence of Animal Rights on Earth ) กลุ่มสิทธิสัตว์แถวหน้าของเกาหลีใต้ ออกมาเปิดเผยว่า พัค โซ ยอน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งกลุ่ม สั่งให้การุณยฆาตสุนัขที่องค์กรนี้ช่วยเหลือมากว่า 230 ตัว ช่วงปี 2558-กันยายนปีที่แล้ว เฉพาะปีก่อนกำจัด 80 ตัว โดยไม่บอกกล่าวทีมงาน 

 

 

เธอให้เหตุผลว่าเนื่องจากขาดแคลนพื้นที่ในศูนย์สงเคราะห์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโพชอน จ.คยองคี ใกล้กับกรุงโซล ไม่ใช่เพราะเหตุผลอันชอบธรรม เช่น เจ็บป่วยรักษาไม่ได้ หรือมีพฤติกรรมดุร้าย  
ทนายความของอดีตทีมงาน  เตรียมแจ้งความเอาผิดพัคสัปดาห์นี้ ในข้อหาฉ้อฉลและทารุณสัตว์ 

CARE เป็นหนึ่งในกลุ่มสิทธิสัตว์ใหญ่สุดและระดมทันได้มากที่สุดในเกาหลีใต้ มีสมาชิกราว 2.3 หมื่นคน ระดมทุนได้ 1,600 ล้านวอนเมื่อปี 2560 พวกเขาเป็นแถวหน้าขององค์กรช่วยสุนัขจากฟาร์ม และรณรงค์ต่อต้านการฆ่าสุนัขเพื่อบริโภค และยิ่้งเป็นที่รู้จักเมื่อประธานาธิบดีมูน แจ อิน รับเลี้ยงสุนัขตัวหนึ่งจากองค์กรนี้ 

การออกมาแฉจากคนในจุดกระแสโกรธแค้นจากคนรักสัตว์ เพราะประธานกลุ่ม พูดเสมอว่าองค์กรของเธอไม่การุณยฆาตสัตว์ที่ช่วยมา และเป็นปัจจัยสำคัญทำให้คนจำนวนมากร่วมบริจาค 


นับจากเป็นข่าวเมื่อวันศุกร์ มีผู้ยื่นคำร้อง 15 คำร้องบนเวบไซต์ทำเนียบประธานาธิบดี เรียกร้องให้สอบสวนกลุ้มสิทธิสัตว์กลุ่มนี้ และต้องการให้เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด มีผู้ร่วมลงชื่อเกือบหมื่นคน  

หัวหน้ากลุ่มสิทธิสัตว์เกาหลีการุณยฆาตสุนัขอย่างลับๆ 230 ตัว

 

พัค ระบุในแถลงการณ์บนเพจเฟซบุ๊ก เมื่อวันเสาร์ยอมรับข้อกล่าวหาแต่ยืนยันว่า การจบชีวิตสุนัขอย่างไม่ทรมาน ไม่อาจเลี่ยงได้ และเฉพาะสุนัขดุร้ายหรือป่วยเกินยียวยาเท่านั้นที่ถูกการุณยฆาต หลังจากที่พยายามทุ่มรักษาแล้ว พร้อมระบุว่า ถึงเวลาที่สังคมจะต้องถกกันในเองการุณยฆาตสัตว์ 

สมาคมตัวแทนทีมงานส่วนใหญ่ของ CARE แถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า พวกเขาขอโทษ เพราะไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน  และเรียกร้องให้พัคลาออก เธอหลอกลวงทีมงาน และการตัดสินใจเรื่องการุณยฆาตเป็นของผู้อำนวยการกับทีมบริหารบางคนเท่านั้น  

มีรายงานว่า ผู้อำนวยการ CARE ส่งซากสุนัขเร่ร่อน 20 ตัวไปยังห้องแลบคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยในท้องถิ่น  
ตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ ไม่อนุญาตให้ทดลองกับสุนัขถูกทอดทิ้งหรือสุนัขจรจัด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ