ข่าว

ภรรยาอดีตบิ๊กนิสสันอ้างสามีถูกสอบทั้งวันทั้งคืนบีบสารภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระบวนการยุติธรรมญี่ปุ่นตกเป็นเป้าสนใจ ภรรยาอดีตประธานนิสสันกล่าวหาสามีถูกขังในสภาพเลวร้าย ถูกสอบปากคำไม่ได้หลับได้นอนหวังบังคับสารภาพ 

 

ในจดหมายความยาว 9 หน้าที่แคโรล กอส์น ภรรยาของ คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน ค่ายยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เขียนถึงคานาเอะ โดอิ ผู้อำนวยการ ฮิวแมนไรทส์ วอชท์ ในญี่ปุ่น ระบุว่า สามีของเธอถูกคุมขังในห้องขังที่เปิดไฟทั้งวันทั้งคืนและไม่ได้ยาที่ต้องรับประทานทุกวัน

 

 

จดหมายระบุว่า สามีได้รับประทานแต่ข้าว น้ำหนักลดไป 7 ก.ก.  อัยการสอบปากคำสามีของเธอวันละหลายชั่วโมง แถมดุด่า ข่มขู่และสั่งสอน เพื่อบีบบังคับให้รับสารภาพ นอกจากนี้ ยังพยายามกดดันให้กอส์นเซ็นชื่อในเอกสารเป็นภาษาญี่ปุ่นที่เขาไม่เข้าใจ มีแค่การแปลให้ฟังทางวาจาและไม่มีทนายร่วมอยู่ด้วย 

เธอขอเรียกร้องให้ฮิวแมนไรทส์วอทช์ กดดันรัฐบาลญี่ปุ่นให้ปฏิรูประบบการควบคุมตัวและสอบปากคำ 

นับจากกอส์น วัย 64 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ในข้อหาแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง พยายามโยกการขาดทุนส่วนตัวไปเข้าบัญชีนิสสัน และข้อหาใช้เงินทุนบริษัทไปชำระคืนเงินเพื่อน ระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมญี่ปุ่นก็กลายเป็นจุดสนใจและวิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะการอนุญาตให้อัยการกักตัวผู้ต้องสงสัยไว้ขณะยังสอบสวนข้อกล่าวหาอยู่ ทั้งยังไฟเขียวให้คุมขังก่อนการพิจารณาคดีอย่างยาวนานเมื่อมีการแจ้งข้อหาแล้ว 

 

ภรรยาอดีตบิ๊กนิสสันอ้างสามีถูกสอบทั้งวันทั้งคืนบีบสารภาพ

 

 

ทนายความของอดีตประธานนิสสัน ยอมรับว่า ลูกความไม่น่าจะได้รับการปล่อยตัวก่อนการไต่สวน และอาจต้องใช้เวลาอีกร่วมครึ่งปีกว่าคดีเข้าสู่ศาล 

กอส์นไม่ได้รับอนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมได้ยกเว้นทนายความและนักการทูตจากสามประเทศที่เขาถือสัญชาติอยู่ได้แก่ บราซิล ฝรั่งเศสและเลบานอน กระทั่งศาลตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดทางให้ครอบครัวของเขาเข้าเยี่ยมได้ 

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โมโตนาริ โอสึรุ หัวหน้าทีมกฎหมายของกอส์น ปฏิเสธกรณีมีข่าวว่า ลูกความถูกกดดันลงนามเอกสารภาษาญี่ปุ่น หรือบังคับสารภาพ และเวลานี้ เขาถูกย้ายไปอยู่ห้องขังใหญ่กว่าเดิมแบบตะวันตก และไม่ได้ร้องเรียนเรื่องสภาพความเป็นอยู่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ