ข่าว

ข้อมูลสื่อกัมพูชาชัดต่างชาติได้พาสปอร์ตผ่านการลงทุน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อมูลสื่อกัมพูชาชัดต่างชาติได้พาสปอร์ตผ่านการลงทุน 


ขณะเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชายืนยันไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้คนต่างชาติรวมถึงนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่สื่อเผยมีการให้สัญชาติชาวต่างชาติกว่า 1,500 คนช่วงปี 2557-2560 ซึ่งบางรายทำได้ผ่านการลงทุน

 

นายพลเหมา จันดารา ผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาด ไทยกัมพูชา เปิดเผยกับเว็บไซต์ พนมเปญโพสต์เมื่อวานโดยยืนยันว่า กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากสื่อฮ่องกงรายงานว่า ยิ่งลักษณ์ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท พีที คอร์เปอเรชัน คอมพานี ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับเผยภาพเอกสารการจดทะเบียนดังกล่าว

นายพลเหมา บอกว่า กัมพูชาไม่รู้ว่าหนังสือเดินทางที่ปรากฏในข่าวเป็นของปลอมหรือไม่ แต่กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย และหนังสือเดินทางจะออกให้ชาวต่างชาติได้ เฉพาะคนที่ได้รับสัญชาติผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเท่านั้น 

แต่เวบไซต์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ของฮ่องกง รายงานอ้างเวบไซต์ ขแมร์ ไทม์ส ของกัมพูชาว่า มีชาวต่างชาติ 1,518 คนได้รับสัญชาติกัมพูชาในช่วงปี 2557-2560 และขแมร์ ไทม์ส ยังรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของนายพลเหมาว่า ชาวต่างชาติบางคนได้รับสัญชาติผ่านการลงทุนในประเทศ และบางคนได้รับสัญชาติผ่านการแต่งงานชาวกัมพูชา และกฎหมายกำหนดว่า หากชาวต่างชาติลงทุน 1,250 ล้านเรียลหรือราว9.6 ล้านบาทในกัมพูชา และมีบ้านพักในกัมพูชา ก็สามารถได้สัญชาติกัมพูชา 

นอกจากนี้เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ระบุว่า ในปี 2548  แองเจลินา โจลี ซูเปอร์สตาร์ของฮอลลีวูด ได้หนังสือเดินทางหลังได้สัญชาติกัมพูชา หลังรับเด็กชาวกัมพูชาเป็นลูกบุญธรรมแล้ว 3 ปี

ขณะที่ทนายความคนหนึ่งในฮ่องกง บอกว่า อาจมีความเข้าใจผิดในฝั่งรัฐบาลกัมพูชาเรื่องหนังสือเดินทางว่าเป็นของจริงหรือไม่  แต่หากเป็นหนังสือเดินทางปลอมและนำมาใช้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฮ่องกงจะเป็นการกระทำผิดทางอาญา 

และเคนเน็ธ เหลียง สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง แสดงความเห็นว่า หากหนังสือเดินทางของยิ่งลักษณ์เป็นของปลอม ตำรวจฮ่องกงควรตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ไม่รู้ว่าการสอบสวนจะทำได้มากน้อยแค่ไหนเพราะยิ่งลักษณ์ไม่ได้อยู่ในฮ่องกง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ