ข่าว

กัมพูชาปัดรายงานสื่อฮ่องกงไม่เคยออกพาสปอร์ตให้"ยิ่งลักษณ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชายืนกรานไม่เคยออกพาสปอร์ตให้อดีตนายกฯหญิงของไทย 

 

หลังจากหนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ สื่อใหญ่ในฮ่องกง รายงานเมื่อวันพุธ ( 9 ม.ค.) ที่ผ่านมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชา 

 

 

เป็นเอกสารการจัดตั้งบริษัท พีที คอร์เปอร์เรชัน คอมปานี ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมปีที่แล้ว ราว 1 ปีหลังจากหลบหนีโทษจำคุก 5 ปี ตามความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว 

นอกจากนี้ สื่อฮ่องกง ยังรายงานด้วยว่า 4 เดือนหลังจากนั้น อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์กลายเป็นประธานซัวเถา อินเตอร์เนชันแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินอล ( เอสไอซีที ) บริษัทบริหารท่าเรือในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน 


พนมเปญ โพสต์ สื่อกัมพูชา รายงานวันนี้ว่า ได้สอบถามไปที่เอสไอซีที ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ แต่เมื่อสอบถามจาก พล.อ. เหมา จันดารา ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิบดีกองงานเอกสารประจำตัว กระทรวงมหาดไทยกัมพูชาในช่วงนั้น  ก็ได้รับการยืนยันว่ากัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ 

“เราไม่ทราบว่าเป็นเรื่องลวงหรือไม่ แต่เราไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้แก่ชาวต่างชาติ” พร้อมอธิบายว่าการทำเช่นนั้น จะขัดกฎหมายกัมพูชา เนื่องจากการออกหนังสือเดินทางแก่ชาวต่างชาติ กระทำได้เฉพาะบุคคลที่โอนสัญชาติผ่านพระราชกฤษฎีกา ที่สมเด็จพระนโรดมสีหมุณี ลงปรมาภิไธยแล้วเท่านั้น 

“มีใครในโลกที่ไม่รู้รู้ว่า ยิ่งลักษณ์ เป็นคนไทย และอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย แล้วเธอจะใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ในฐานะพลเมืองกัมพูชาได้อย่างไร” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ