ข่าว

แอปเปิลจ่ายค่าตอบแทน"ทิม คุก"ปีที่แล้ว 500 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผย ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอปเปิล ได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม  22 % ในปีที่ผ่านมา รวมรายได้ทั้งปีเฉียด 15.7 ล้านดอลลาร์  


สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่า  ตัวเลขค่าตอบแทน 15.7 ล้านดอลลาร์ ( ราว 502.8 ล้านบาท ) ของทิม คุก ประกอบด้วยเงินเดือน 3 ล้านดอลลาร์  โบนัส 12 ล้านดอลลาร์ และค่าตอบแทนอื่นๆ  เช่น ค่าเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว และค่ารักษาความปลอดภัย อีก 6.8 แสนดอลลาร์

 

คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนของแอปเปิล ยกเหตุผลในการจ่ายโบนัสว่าเนื่องจากยอดขายปี 2018 ที่แข็งแกร่ง ยอดขายสุทธิอยู่ที่ 2.656 แสนล้านดอลลาร์ รายได้จากการดำเนินงาน 7.09 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16% ทะลุเป้าหมายโครงการสร้างแรงจูงใจเพิ่มยอดขายประจำปีสูงสุด 

นับเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ผู้บริหารวัย 58 ปี ผู้รับช่วงต่อจาก สตีฟ จ็อบ อัฉริยภาพไอทีผู้ล่วงลับ ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มสูงขึ้นมาก  

ในปี 2016 คุกได้รับค่าเหนื่อย 8.7 ล้านดอลลาร์ และ 12.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2017 

ข่าวค่าตอบแทนที่ปรับเพิ่มขึ้น 22% ของซีอีโอ มีขึ้นราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากแอปเปิล เพิ่งออกมาปรับลดประมาณการณ์รายได้ในไตรมาสล่าสุด โดยอ้างว่าภาวะเศรษฐกิจในจีนและตลาดเกิดใหม่ ชะลอตัวมากกว่าที่คาด  

เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่แอปเปิลปรับลดรายได้ ก่อนเปิดเผยผลประกอบการอย่างเป็นทางการ ฉุดราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลงทันที และจากที่เคยรั้งแชมป์บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดมายาวนาน ปัจจุบัน แอปเปิลตกลงไปอยู่อันดับ 4 เป็นรองแอมะซอน ไมโครซอฟต์ และกูเกิล  

นักลงทุนบางส่วนมองว่าการปรับลดคาดการณ์รายได้ เป็นสัญญาณว่าบริษัทขาดแกดเจ็ตใหม่ๆเรียกความสนใจ หลังจากไอโฟน อุปกรณ์มือถือที่ถูกวิจารณ์ว่าราคาสูงเกินไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ