ข่าว

วัดศักดิ์สิทธิ์ฮินดูทำพิธีชำระมลทินหลังผู้หญิง 2 คนเข้าวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 40 ปีสองคน สร้างประวัติศาสตร์เข้าไปในวัดต้องห้ามสำหรับหญิงวัยมีประจำเดือน 

 

วัดซาบารีมาลา ในรัฐเกรละ  ทางใต้ของอินเดีย ต้องปิดชั่วคราว ในวันนี้  ขณะเจ้าอาวาสประกอบพิธีชำระล้างมลทิน หลังจากมีผู้หญิงสองคน เล็ดรอดเข้าไปภายในเทวสถานศักด์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวฮินดูแห่งนี้ได้เป็นครั้งแรก นับจากศาลสูงอินเดียมีคำตัดสินประวัติศาสตร์ ยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงในวัยมีประจำเดือน ย่างเท้าเข้าไป 

 

 วัดศักดิ์สิทธิ์ฮินดูทำพิธีชำระมลทินหลังผู้หญิง 2 คนเข้าวัด

 

ชาวฮินดูถือว่าประจำเดือน เป็นสิ่งสกปรก ห้ามพวกเธอเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา 

เทวสถานศักดิ์สิทธิ์ส่วนใหญ่ ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัด หากอยู่ในช่วงมีประจำเดือน แต่วัดซาบารีมาลา เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงวัย 10-50 ปีเข้าไปภายในอารามเลย 

 

 

 


และแม้ว่าศาลสูงมีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้ยกเลิกคำสั่งห้ามนี้ตั้งแต่เดือนกันยายน  แต่ชาวฮินดูสายเคร่งที่ได้รับการหนุนหลังจากพรคภารติยชนตะ (บีเจพี ) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี พยายามขัดขวางผู้หญิงที่คิดจะเข้าถึงเทวสถาน ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเมืองโคชิ รัฐเกรละ หลายครั้งบานปลายเป็นความรุนแรง 

กระทั่งเช้ามืดวันนี้  สตรีสองคน ได้แก่ คานาคา ดูร์กา นักเคลื่อนไหว วัย 42 ปี กับ บินทุ ทนายความ สวมชุดคลุมสีดำ เดินปะปนเข้าไปภายในวัดได้ ก่อนกลับออกมาโดยมีตำรวจช่วยอำนวยความสะดวก 

 

 วัดศักดิ์สิทธิ์ฮินดูทำพิธีชำระมลทินหลังผู้หญิง 2 คนเข้าวัด


พินารายี วิชายัน มุขมนตรีรัฐเกรละ กล่าวยืนยันว่าเป็นความจริง ตำรวจมีหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยแก่ทุกคนที่ต้องการเข้าไปสักการะในวัด 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ นักเคลื่อนไหวรวมถึงนักสิทธิสตรี แซ่ซ้องเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่  อีกด้าน ผู้หญิงหลายสิบคนในเมือง ธิระนันทปุรัม เมืองหลวงของรัฐเกรละ  ชุมนุมเรียกร้องให้มุขมนตรีลาออก ส่วนแกนนำพรรคบีเจพีในท้องถิ่นประกาศจะชุมนุมประท้วงทั่วรัฐเป็นเวลา 2 วัน 

 วัดศักดิ์สิทธิ์ฮินดูทำพิธีชำระมลทินหลังผู้หญิง 2 คนเข้าวัด


เมื่อวานนี้  สตรีอินเดียหลายพันคนรวมตัวเป็นโซ่มนุษย์ทั่วรัฐเกรละ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้ผู้หญิงสามารถเข้าอารามแห่งนี้ได้ 

ล่าสุด มีรายงานว่าตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตา ระเบิดควันและฉีดน้ำสลายการประท้วงและการปะทะระหว่างสองกลุ่มที่เป็นขั้วตรงในหลายพื้นที่ทั่วรัฐ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายคน 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ