ข่าว

อียิปต์ส่อแก้รัฐธรรมนูญดันอดีตบิ๊กทหารอยู่ยาวเก้าอี้ผู้นำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองเชียร์ หนุนแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซิซีของอียิปต์ อยู่ต่อหลังครบสองสมัยในปี 2565 



บรรดาผู้สนับสนุนอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดอียิปต์ ที่ผันตัวมาเป็นประธานาธิบดี และเพิ่งได้รับเลือกสมัยที่สองด้วยคะแนนท่วมท้นกว่า 97% เมื่อเดือนมีนาคม ล่าสุด ต้องการให้รัฐสภา ถกยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตราจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ 2 สมัย 


 

 

อัลอัคบาร์ หนังสือพิมพ์ทางการอียิปต์ ระบุในบทบรรณาธิการที่เขียนโดยผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ ยัสเซอร์ ริซค์ ว่าหวังว่าปี 2019 จะเป็นจุดเริ่มของการปฏิรูปการเมือง ให้ประธานาธิบดีอัล ซิซี อยู่ในตำแหน่งต่อได้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความก้าวหน้าทุกด้านของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคง เสถียรภาพ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ซิซีขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 5 ปีก่อน 


ซิซี เป็นผู้นำกองทัพอียิปต์โค่นล้มประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2556  หลังชาวอียิปต์ที่ไม่ชอบนโยบายอิงศาสนาชุมนุมประท้วงยืดเยื้อต่อต้านเขา ตามด้วยการกวาดล้างผู้สนับสนุนอดีตผู้นำพลเรือนคนแรกในประวัติศาสตร์อย่างนองเลือด ต่อมา ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีถัดไป


รัฐบาลของอดีตนายพลถูกวิจารณ์หนักเรื่องกดขี่ผู้เห็นต่าง ขณะที่อีกด้าน อียิปต์ฟื้นตัวอย่างช้าๆจากวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง 

เมื่อพ.ย. 2561  ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งและชนะอีกสมัย ประธานาธิบดีซิซี ให้สัมภาษณ์  ซีเอ็นบีซี ทีวีอเมริกันว่า จะไม่ลงสมัครยื้ออำนาจไปจนถึงสมัยที่ 3 


แต่หลังชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 คำถามนี้เริ่มกลับมาอีกครั้ง  ซึ่งโมฮัมหมัด ฟาอุด ส.ส.พรรคการเมือง Wafd ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาล กล่าวว่า ทั่วอียิปต์กำลังคุยกันถึงบทบรรณาธิการชิ้นนี้  ซึ่งไม่น่าประหลาดใจ ผู้คนต่างคาดกันว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะทุกครั้งที่ถกกันประเด็นนี้ จะมีคำถามว่าใครจะเป็นตัวเลือกอื่น และเกิดความตื่นตระหนก 


มุสตาฟา คามัล อัล ไซเอ็ด นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยไคโร กล่าวว่า ริซค์ ผู้เขียนบทบรรณาธิการ ไม่ได้แสดงความเห็นส่วนตัว แต่เปิดเผยถึงแนวโน้มในสถาบันของรัฐ  “ซิซีไม่ได้ต้องการลงจากอำนาจขณะยังมีชีวิตอยู่ เขาเกรงว่าอาจถูกตรวจสอบหากวางมือ” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ