ข่าว

ภาพแปลกตา!คางคกไร่อ้อยเกาะงูเหลือมหนีน้ำในออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรออสเตรเลียได้ภาพไม่เคยเห็น งูเหลือมหนีน้ำมีคางคกต้นอ้อยเกาะอาศัยเกาะหลังกว่า 10 ตัว

 

คูนูนูร์รา เมืองเล็กๆ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทางเหนือไกลของออสเตรเลีย เป็นอีกพื้นที่ที่เผชิญอากาศแปรปรวนหนักในช่วงหลายวันมานี้ รวมถึงอุณหภูมิที่อยู่แถวๆ 40 องศาเซลเซียส และฝนกระหน่ำหนักจากอิทธิพลพายุ 

 

 

ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา 68 ม.ม. ในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ทำให้พอล  ม็อค เกษตรกรในเมืองคูนูนูร์รา กังวลว่าอาจทำให้เขื่อนในไร่พัง จึงออกไปตรวจดูสปิลเวย์กลางดึก  พบระดับน้ำสูงมากจนซัดคางคกไร่อ้อย หรือ cane toad ขึ้นมาบนผิวน้ำ และเกาะรอบขอบทะเลสาบ กับอยู่บนพื้นหญ้านับพันตัว  พอไปสำรวจอีกด้านของเขื่อน ก็พบภาพประหลาด  งูเหลือมหนีน้ำเช่นกัน แต่มีผู้โดยสารเกาะหลังมาด้วย เป็นคางคกราว 10 ตัว ซึ่งเขาไม่เคยเห็นมาก่อน 

ม็อคกล่าวว่า เขาคุ้นชินกับคางคกต้นอ้อย และงู ที่ตั้งชื่อมันว่า มอนตี เพราะเห็นมาระยะหนึ่งแล้ว หลังสุดที่เจอคือตอนมันกิน วอลลาบี ประเมินความยาว 3.5 เมตร 

 


แอนดรูว์ ม็อค น้อง/พี่ชายของเขา โพสต์ภาพนี้บนทวิตเตอร์ ซึ่งหลายคนเห็นแล้วก็มีทั้งสยองและขำ มีคนหนึ่งเรียกเจ้างูตัวนี้ว่าเป็นอูเบอร์ในเขตเอาท์แบคของออสเตรเลีย 

คางคกไร่อ้อย เป็นสัตว์พื้นถิ่นอเมริกาใต้และอเมริกากลาง แต่กลายเป็นสัตว์ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่ก่อความเสียหายต่อระบบนิเวศและสัตว์พื้นถิ่นหลายชนิด หลังถูกนำเข้าไปในออสเตรเลียเพื่อใช้กำจัดศัตรูพืชในไร่อ้อยในปี 1935  ทำให้สัตว์เลื้อยคลานและอื่นๆที่กินคางคกล้มตายเพราะพิษของมัน ม็อคกล่าวว่า คางคกไร่อ้อยทำให้สัตว์จำพวกตะกวดในเมืองหายไป เขาจึงคิดว่าเป็นเรื่องน่าสนใจว่า งูบางส่วนฉลาดพอและคุ้นเคยกับคางคกแล้ว จึงไม่กินพวกมันเข้าไป อาจเป็นการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดก็เป็นได้    
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ