ข่าว

สตรีซาอุฯโพสต์รูปย่ำ"นิกอบ"ประท้วงบังคับแต่งกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้หญิงในซาอุดีอาระเบียโพสต์รูปเหยียบย่ำบน"นิกอบ" หรือผ้าคลุมปิดหน้า บนสื่อสังคมออนไลน์ ประท้วงการถูกตีกรอบแต่งกายเข้มงวด 

 


ในโลกออนไลน์เวลานี้ มีแฮชแท็ก  #النقاب_تحت_رجلي หรือ  "นิกอบใต้เท้าของฉัน" ( the niqab under my foot) ที่ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียใช้ในการโพสต์ พร้อมกับภาพการเหยียบย่ำบนผ้าคลุมหน้า หรือ นิกอบ ที่ถูกบังคับให้สวมใส่ 

 

 

 

 

เป็นอีกครั้งที่ผู้หญิงซาอุดีอาระเบีย ใช้สื่อสังคมออนไลน์ รณรงค์ประท้วงขนบการแต่งกายอย่างเข้มงวด หลังจากเมื่อเดือนก่อน มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งประท้วงในเรื่องเดียวกัน ด้วยการสวมอาบาย่า หรือชุดสตรีคลุมหลวมๆทั้งตัว กลับด้าน  

แม้ซาอุฯไม่มีกฎหมายบังคับเรื่องการแต่งกาย แต่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะบังคับใช้หลักแต่งกายสอดคล้องกับชารีอะฮ์ หรือกฎหมายอิสลาม 

 

 

ผู้ประท้วงบอกเล่าความไม่พอใจที่ถูกบังคับต้องสวมนิกอบ ที่เปิดแต่ดวงตา บางคนบอกว่าเป็นผ้าที่ใส่แล้วอึดอัด บ้างก็โพสต์แต่ภาพใช้เท้าเหยียบลงไป  ขณะบางเขียนข้อความสั้นเช่น "เธอทำชีวิตฉันยุ่งยาก ฉันเกลียดเธอ" 

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับการประท้วง ผู้หญิงบางส่วนระบุว่า ชื่อแฮชแทกและรูป ไม่เคารพผู้ที่ยังยึดมั่นกับการสวมนิกอบ 

 

( ฉันสวมนิกอบตอน 12 ขวบ ไม่เคยชินสักที อึดอัดมาก อากาศร้อนสุดในตะวันออกกลางยิ่งไปกันใหญ่ ผู้หญิงที่บอกว่าสวมแล้วรู้สึกสบาย คือโกหก หรือมีปัญหาทางจิตรุนแรง ) 

 

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ตรัสเมื่อเดือนมีนาคมว่าควรให้ผู้หญิงตัดสินใจเองว่าต้องการจะสวมอาบาย่า และนิกอบหรือไม่ และควรให้พวกเธอได้แต่งกายสบายๆกว่านี้ แต่ผู้หญิงจำนวนมากกล่าวว่าในทางปฏิบัติ ไม่มีอะไรเปลี่ยน 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ