ข่าว

"ทรัมป์"ทวิตวิดีโอเผยตัวทีมซีลระหว่างเยือนอิรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเปิดหน้า ทีม 5 หน่วยซีล ระหว่างเยือนอิรักโดยไม่ตั้งใจ 

 

ปกติแล้ว พิกัดและตัวตนของหน่วยรบพิเศษจะต้องปิดเป็นความลับ น้อยครั้งมากที่พวกเขาจะถูกบันทึกคลิปขณะอยู่ในพื้นที่สู้รบ ใบหน้าและอะไรต่างๆที่บ่งบอกตัวตนมักต้องเบลอไว้ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ 

 

 "ทรัมป์"ทวิตวิดีโอเผยตัวทีมซีลระหว่างเยือนอิรัก

ทว่าหลังจากเยือนฐานทัพอากาศ อัล อาซาดแบบไม่บอกกำหนดการล่วงหน้า และเป็นการเยือนพื้นที่สู้รบครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เมื่อวานนีี้ ทรัมป์ได้ทวิตคลิปวิดีโอของเขากับทหารอเมริกัน จับมือ และแจกลายเซ็น ในจังหวะหนึ่ง มีภาพของผู้นำสหรัฐ ยกนิ้วโป้งกับกลุ่มทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ

คลิปประกอบเพลงที่ผู้นำสหรัฐทวิตไม่มีเสียงของทหาร แต่จากรายงานข่าวการพบปะเยี่ยมเยือนที่จัดขึ้นในห้องรับประทานอาหารของฐานทัพ  ชายหนึ่งแนะนำตัวกับทรัมป์ว่า ชื่อ Kyu Lee เป็นอนุศาสนจารย์ ( ผู้นำทางจิตใจหรือที่ปรึกษาทางศาสนา ) ของ ทีมไฟว์ หน่วยซีล  ( Seal Team 5 ) หลังแนะนำตัว ทรัมป์บอกเขาให้มาถ่ายรูปกัน แล้วรูปนั้นก็มาอยู่ในคลิปวิดีโอที่ทรัมป์ทวิต 

 

 

 

ประธานาธิบดีสหรัฐมีอำนาจกว้างขวางในการสั่งลดชั้นความลับ และทวิตนี้ของเขาก็ไม่น่าขัดกฎใด กระนั้น นักสังเกตการณ์บางคนมองว่าเป็นการละเมิดความปลอดภัยด้านปฏิบัติการ

 

 "ทรัมป์"ทวิตวิดีโอเผยตัวทีมซีลระหว่างเยือนอิรัก

 

มัลคอล์ม แนนซ์ อดีตผู้เชี่ยวชาญข่าวกรองกองทัพเรือสหรัฐ บอกนิวส์วีค ว่าต่อให้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด การเปิดเผยตัวตนแล้วเกิดกำลังพลคนใดถูกรัฐบาลฝ่ายตรงข้ามควบคุมตัว หรือถูกกลุ่มก่อการร้ายจับตัวไป สามารถใช้เป็นการโฆษณาชวนเชื่อแบบครึกโครมได้ 

 

 "ทรัมป์"ทวิตวิดีโอเผยตัวทีมซีลระหว่างเยือนอิรัก

ขณะที่กองบัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ( SOCOM ) ยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ 

ในการเยือนครั้งนี้ ทรัมป์ยังถูกวิจารณ์กรณีอ้างว่า เขาผลักดันให้ขึ้นเงินเดือนทหารครั้งแรกใน 10 ปี ซึ่งจริงๆแล้ว กระทรวงกลาโหมปรับขึ้นเงินเดือนทหารทุกปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ