ข่าว

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ-หวั่นเกิดสึนามิอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโดนีเซียปรับเส้นทางเที่ยวบินทั้งหมด เนื่องจากภูเขาไฟยังปะทุต่อเนื่อง 

 

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ประกาศยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 ซึ่งระดับ 4 เป็นระดับสูงสุด เนื่องจากภูเขาไฟอะนัก กรากะตัว ในจังหวัดบันเติน มีการปะทุมากยิ่งขึ้น พร้อมกับประกาศขยายเขตห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟเป็น 5 กม.จากเดิม 2 กม. 

 

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศอินโดนีเซียประกาศปรับเส้นทางของเที่ยวบินทั้งหมดรอบภูเขาไฟ ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน 20-25 เที่ยว รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศจากออสเตรเลีย สิงคโปร์ และตะวันออกกลาง 

 

 

 

เจ้าหน้าที่เตือนว่า ปากปล่องภูเขาไฟเปราะบางและอาจพังทลายลงสู่ทะเลทำให้เกิดสึนามิอีกได้ จึงเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง 500 เมตรถึง 1 กม. นอกจากนี้ มีความเสี่ยงเกิดการปะทุครั้งใหญ่กว่าเมื่อวันเสาร์ ที่ทำให้ปากปล่องพังทลายลงสู่ทะเลและเกิดสึนามิสูง 5 เมตรซัดชายฝั่งในช่อบแคบซุนดา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 430 คน สูญหาย 159 คน และบาดเจ็บอีก 1,495 คน 

 

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ-หวั่นเกิดสึนามิอีก


ล่าสุด ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ เป็นอุปสรรคในความพยายามบรรเทาทุกข์ และซ้ำเติมความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย ชาวบ้านหลายพันต้องใช้ชีวิตในศูนย์พักพิงชั่วคราวอย่างแออัด หน่วยแพทย์ห่วงว่าน้ำสะอาดและเวชภัณฑ์เหลือน้อยและอาจจะขาดแคลน ก่อวิกฤติสาธารณสุข 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ