ข่าว

แจ้งข้อหานศ.เคมีชาวจีนพยายามฆ่าวางยารูมเมตป่วยอย่างช้าๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาเอกเคมีชาวจีนในสหรัฐ ถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า ผสมยาพิษให้เพื่อนกินจนป่วยอย่างช้าๆ

 

ยวี่ไค หยาง อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัย ลีไฮห์ เมืองเบทเลเฮม รัฐเพนซิลเวเนีย ถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่าและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมจากข้อหาคุกคามเหยียดเชื้อชาติ ต่อ จูวาน รอยัล เพื่อนร่วมห้องซึ่งเป็นคนผิวสี

 

หยางเป็นนักศึกษาชาวจีน เอกเคมี ผสมแทลเลียม ลงในน้ำยาบ้วนปาก อาหารและเครื่องดื่มแช่ในตู้เย็น ให้เพื่อนที่อยู่ร่วมห้องกันมานานหลายปีดื่มกินเป็นเวลานานพอสมควร จนถึงจุดหนึ่ง ทำให้เหยื่อมีอาการป่วย เช่น วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนและตัวสั่น  

กระทั่งตรวจพบว่าในเลือดของรอยัลมีแทลเลียม ซึ่งโลหะมีพิษ ไร้สี ไร้กลิ่นและรสชาติ กินเข้าไปอาจตายได้  อดีตเคยใช้เป็นส่วนประกอบในยาเบื่อหนู ปัจจุบันห้ามใช้แล้วในสหรัฐ  

ในเดือนกุมภาพันธ์ รอยัล ดื่มน้ำในขวดที่อยู่ในห้องของเขาเอง แล้วลิ้นไหม้  เขาปลุกหยาง เพื่อบอกเล่าสิ่งที่เกิดเหตุขึ้นกับตัวเอง จากนั้น ล้างปากแล้ว แต่ยังรู้สึกแสบลิ้นอยู่หนึ่งถึงสองวัน ต่อมา เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมอีกเมื่อ 18 มีนาคม จึงโทรแจ้งตำรวจ รอยัลนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ รู้สึกเวียนศีรษะและหมดสติ

หยางบอกพนักงานสอบสวนว่า นมในตู้เย็นและน้ำยาบ้วนปากของรอยัล สีเปลี่ยนไป และเชื่อว่ามีใครบางคนแอบเข้าไปแตะต้องกับข้าวของในห้อง

เช้าวันที่ 29 มีนาคม รอยัลป่วยอีกรอบ เขาอาเจียนไม่หยุดร่วม 40 นาทีและตัวสั่น โทรขอความช่วยเหลือตำรวจและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที  

อีกสัปดาห์ต่อมา มีมือดีทำลายโทรทัศน์ของเหยื่อ และใช้หมึกสีดำเขียนคำเหยียดคนผิวสี ไล่ให้ออกไปจากที่นี่ ทั้งบนเตียงนอนและโต๊ะของรอยัล    

หยาง ส่งจดหมายชี้แจงตำรวจว่า เขาออกจากห้องและล็อกประตูแล้ว แต่ตำรวจเทียบลายมือของหยางในจดหมายกับคำเหยียดผิวที่พบในห้อง พบว่ามีความคล้ายกันมาก อีกทั้งหยางเป็นคนเดียวที่เข้าออกห้องนี้ได้ เบื้องต้น ตำรวจจึงแจ้งข้อหาคุกคามทางเชื้อชาติ และทำลายทรัพย์สิน

ต่อมา ผลตรวจเลือดเพื่อนร่วมห้อง พบสารแทลเลียม 3.6 ไมโครกรัมต่อลิตร เกินระดับความปลอดภัย  หลังตำรวจยึดคอมพิวเตอร์ของหยางไปตรวจสอบ เจ้าตัวจึงยอมรับว่าซื้อสารเคมีจากอินเทอร์เน็ต และอ้างว่าตั้งใจนำมาใช้ทำร้ายตัวเองหากเกรดตกในการสอบครั้งหน้า และผสมไว้ในอาหารกับเครื่องดื่มแช่ในตู้เย็นที่ใช้ร่วมกัน แต่ตำรวจไม่เชื่อว่าเขาไม่มีเจตนาทำร้ายเพื่อนร่วมห้อง  

อัยการกล่าวว่า ตอนแรก รอยัลก็เหมือนคนอื่น ไม่มีใครคาดคิดว่าเป็นฝีมือของหยาง เพราะเชื่อว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับรูมเมท

หยางถูกคุมขังในเรือนจำเขตนอร์ทแทมป์ตัน แทนขอประกันตัวในวงเงิน 2 แสนดอลลาร์ และทางการสหรัฐเพิกถอนวีซ่าแล้ว

ส่วนรอยัล หายจากอาการป่วยแล้ว แต่ยังเผชิญกับผลข้างเคียงในร่างกายจนถึงปัจจุบัน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ