ข่าว

พายุลูกเห็บถล่มหนักซิดนีย์-ชาวเมืองฉงนรูปทรงประหลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซิดนีย์เจอพายุลูกเห็บรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี ตกใส่รถยนต์กระจกแตก หลังคาบุบ บ้านเสียหาย

 

 นครซิดนีย์และหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เผชิญพายุลูกเห็บขนาดใหญ่ก่อความเสียหายอย่างกว้างขวางเมื่อวานนี้ ล่าสุด สภาประกันภัยออสเตรเลีย แจ้งว่า มีผู้ทำประกันกว่า 1.5 หมื่นคนแล้วที่ยื่นคำร้องเรียกค่าซ่อมแซม รวมยอดสูงกว่า 170 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดย 3 ใน 4 เป็นความเสียหายเกี่ยวข้องกับรถยนต์ คาดว่าจำนวนผู้ยื่นคำร้องจะเพิ่มขึ้นตลอดวัน หลังมีประกาศพายุลูกเห็บเป็นภัยพิบัติเมื่อคืนที่ผ่านมา

 

 

 

พายุลูกเห็บถล่มหนักซิดนีย์-ชาวเมืองฉงนรูปทรงประหลาด

 

 

ลูกเห็บที่มีขนาดเท่าลูกเทนนิส ถล่มบ้านและรถยนต์ทางตะวันตกของซิดนีย์ เมื่อเวลาราว 17.00 น.เมื่อวาน และไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงถัดมา มีลูกเห็บขนาดเท่าลูกกอล์ฟตกในเขตชั้นในของเมือง ทำให้กระจกหน้ารถแตก หลังคารถบุบเสียหาย นอกจากนี้ ทั้งรถยนต์และบ้านเรือนหลายหลังยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน

 

 

 

 

พายุลูกเห็บถล่มหนักซิดนีย์-ชาวเมืองฉงนรูปทรงประหลาด

 

@Tungsten_W

 

ลูกเห็บตกครั้งนี้ยังสร้างความประหลาดใจแก่ชาวซิดนีย์อย่างมากกับรูปทรงก้อนน้ำแข็งที่ไม่เคยพบมาก่อน บางลูกคล้ายไข่ไก่ ดอกไม้ หรือดอกกระหล่ำ บ้างตรงแกนกลางเป็นสีขาวขุ่นในวงแหวนใสล้อมรอบ นักอุตุนิยมวิทยาอธิบายว่า รูปทรงและสีของลูกเห็บไม่ผิดปกติ แต่ที่ทำให้แปลกออกก็คือพายุ

 

พายุลูกเห็บถล่มหนักซิดนีย์-ชาวเมืองฉงนรูปทรงประหลาด

DEBORAH SNOW

 

พายุโซนร้อนปกติ  ละอองน้ำถูกพัดขึ้นไปใกล้ยอดเมฆที่มีอุณหภูมิต่ำ เกิดการเย็นตัวกลายเป็นลูกเห็บขนาดเท่าเมล็ดถั่ว  ก็ตกลงพื้นแล้ว  แต่ระบบพายุที่เกิดขึ้นในซิดนีย์เมื่อวาน  ก้อนน้ำแข็งขนาดเล็ก ถูกกระแสลมพัดวนขึ้นไป จับกับละอองน้ำซ้ำ เมื่อเจอกับอากาศเย็นจัด ก็จะเกิดเป็นน้ำแข็งอีกชั้นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  วนอยู่แบบนี้ 3-4 รอบ จนเกิดเป็นรูปทรงแปลกๆ  ด้วยความแรงของกระแสลมที่พยุงน้ำหนักก้อนน้ำแข็งไว้ได้นาน จนกว่าจะไม่สามารถพยุงได้ไหวจึงตกลงมา

 

 

ก้อนน้ำแข็งแรกเริ่มจะมีสีขาวและขุ่นกว่า  เมื่อละอองน้ำใหม่มาเกาะแข็งตัวเป็นชั้นใหม่ จะมีความใสกว่า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ