ข่าว

โกลาหล!สนามบินในอังกฤษระงับทุกเที่ยวบินหลังพบเห็นโดรน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การพบเห็นโดรน ทำให้สนามบินลอนดอนแกตวิก ในสหราชอาณาจักรเป็นอัมพาตหลายชั่วโมงแล้ว ผู้โดยสารเดือดร้อนนับหมื่นคน

 

สนามบินแกตวิก หนึ่งในสนามบินพลุกพล่านที่สุดในสหราชอาณาจักร  จำต้องระงับเที่ยวบินทั้งหมด หลังมีรายงานการพบเห็นโดรนวนเวียนเหนือรันเวย์  ทำให้ผู้โดยสารไม่ต่ำกว่าหมื่นคนตกค้าง ในช่วงการเดินทางคึกคักก่อนเทศกาลคริสต์มาส

 

เที่ยวบินเข้าสนามบินซึ่งอยู่ใกล้กับลอนดอน ต้องเบนไปลงจอดในเมืองอื่น ขณะผู้โดยสารที่รอเครื่องขึ้นบิน ก็ต้องเจอโรคเลื่อน และต้องเข้าพักในโรงแรม

รายงานระบุว่า มีการพบเห็นโดรน 2 ลำ เหนือรันเวย์เวลา 21.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น  สนามบินเปิดทำการอีกครั้งเวลา 3.00 น. วันพฤหัสบดี แต่ก็ต้องปิดทำการอีกเพราะยังมีการพบเห็นโดรนอยู่ โดยครั้งล่าสุดพบเห็นเมื่อเวลา 7.00 น. ( 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย )  

 

 

สนามบินออกแถลงการณ์เวลา 7.30 น. ว่า ยังต้องระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออก หลังพบเห็นโดรนเมื่อคืนและเช้าตรู่วันนี้ พร้อมขอให้ผู้โดยสาร ตรวจสอบสถานะเที่ยวบินก่อนออกจากบ้าน  สนามบินขออภัยในความสะดวก แต่ความปลอดภัยผู้โดยสารและพนักงานทุกคนคือความสำคัญอันดับแรก   

คริส วูดรูฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของสนามบินแกตวิก บอกวิทยุบีบีซีว่า ตำรวจกำลังตามหาคนควบคุมโดรนอยู่  เพราะนี่เป็นหนทางเดียวที่จะหยุดโดรนได้  ตำรวจแนะนำว่า การสอยโดรนร่วง อาจเกิดอันตรายจากกระสุนลูกหลง

โดรนปริศนา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารราว 6,000 คน ต้องเบนไปลงที่สนามบินอื่นเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนอีก 2,000 คนที่เตรียมเดินทางมาแกตวิกก็ออกมาไม่ได้ และอีก 2,000 คนที่รอขึ้นบินที่แกตวิก ก็ไม่สามารถเดินทางได้เช่นกันและต้องเข้าพักในโรงแรม

แกตวิก เป็นสนามบินพลุกพล่านมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของยุโรป รองรับผู้โดยสารราว 45 ล้านคนต่อปี

กฎหมายอังกฤษ ห้ามโดรนบินใกล้เครื่องบินหรือสนามบิน หรือ ที่ระดับความสูงเกิน 122 เมตร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ