ข่าว

จีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สองสอบคุกคามความมั่นคง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปักกิ่งยืนยันแล้ว คุมตัวนักธุรกิจแคนาดาสองคน แต่ไม่บอกอยู่ที่ไหน

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศแคนาดา แจ้งว่า ไมเคิล สเปวอร์ นักธุรกิจในจีน หายตัวไปและไม่สามารถติดต่อได้ นับจากได้รับการติดต่อจากเขาครั้งหลังสุดแจ้งว่า กำลังถูกทางการจีนสอบปากคำ  รัฐบาลแคนาดากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อรู้แน่ชัดว่าเขาอยู่ที่ไหน 

 

 

 

จีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สองสอบคุกคามความมั่นคง

 

สเปวอร์ เป็นมัคคุเทศก์ และบริหารองค์กรแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแพ็คตู องค์กรที่อำนวยความสะดวกการเดินทางด้านธุรกิจ การท่องเที่ยวและกีฬาในเกาหลีเหนือ เป็นที่รู้จักเมื่อครั้งช่วยเดนนิส รอดแมน อดีตซูเปอร์สตาร์บาสเกตบอลเอ็นบีเอ ไปเยือนและพบปะกับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตัวเขาเองก็เคยพบกับคิมจองอึนหลายครั้ง 

ตามกำหนด เขาจะต้องเดินทางถึงเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ปรากฎตัว

 

จีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สองสอบคุกคามความมั่นคง

 

การหายตัวไปแบบอธิบายไม่ได้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจาก ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา ถูกสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐของจีน คุมตัวขณะเยือนกรุงปักกิ่ง

เหตุผิดปกติที่เกิดกับชาวแคนาดาทั้งสองคน เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลออตตาวา จับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ผู้บริหารและบุตรสาวผู้ก่อตั้ง หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตามคำร้องขอสหรัฐ ฐานต้องสงสัยละเมิดมาตรการคว่ำบาตร  ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมาก พร้อมเตือนผลกระทบที่จะตามมาหากผู้บริหารหัวเว่ยไม่ได้รับการปล่อยตัว 

นางเมิ่งเพิ่งได้รับอนุญาตประกันตัวในวงเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น  

เจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดาขอให้พลเมืองที่พำนัก หรือกำลังเดินทางไปจีน ระมัดระวังตัวเองอย่างสูง แต่ไม่ยกระดับความเสี่ยงการเดินทาง

 

จีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สองสอบคุกคามความมั่นคง

( ไมเคิล คอฟริก ) 

ล่าสุด จีนยืนยันว่า พลเมืองแคนาดา 2 คนถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำเนื่องจากสงสัยว่ากระทำสิ่งที่คุกคามต่อความมั่นคงของชาติ โดยไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต กับ ไมเคิล สเปเวอร์ ที่ปรึกษาทางธุรกิจ ถูกควบคุมตัวในสถานที่ต่างกันเมื่อวันจันทร์ แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าเป็นการจับกุมหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ