ข่าว

มือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสสะเทือนขวัญฝรั่งเศสเป็นใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือปืนฆ่าหมู่ 3 ศพตลาดคริสต์มาสเมืองสตราส์บูร์ก ประเทศฝรั่งเศส มีประวัติก่อเหตุจี้ปล้นยาวเหยียด และอยู่ในบัญชีคุกคามความมันคงของชาติ

 

ฝรั่งเศสเผชิญกับเหตุสะเทือนขวัญอีกครั้ง  มือปืนกราดยิงผู้คนในตลาดคริสต์มาส เมืองสตราส์บูร์ก  เมื่อค่ำวันอังคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 12 คน ในจำนวนนี้สาหัสถึง 6 คน 

 

 

 

 


โศกนาฏกรรมครั้งนี้ ยังคร่าชีวิตคนไทยที่เพิ่งเดินทางถึงฝรั่งเศสได้เพียงวันเดียว สถานเอกอัครราชทูตไทยกำลังให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 


แต่ความหวาดผวายังไม่จบ เพราะขณะนี้ คนร้ายหลบหนีการจับกุมหลังก่อเหตุเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์  ทหารและตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 350 คน พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เร่งไล่ล่าตัวฆาตกรที่ได้รับบาดเจ็บหลังยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ 

ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงชื่อและตัวตนมือปืน แต่เท่าที่สื่อฝรั่งเศสหลายสำนักรายงาน ให้ชื่อเบื้องต้นว่า แชริฟ ซี ( Chérif C ) อายุ 29 ปี 

 

มือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสสะเทือนขวัญฝรั่งเศสเป็นใคร

 

แชริฟ ซี เป็นชาวเมืองที่เขาก่อเหตุสะเทือนขวัญ  เกิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2532 ตำรวจกล่าวว่าเขามีประวัติจี้ปล้นยาวเหยียด  และรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส พูดถึงคนร้ายใช้คำว่า เป็นอาชญากรทั่วไป 

แหล่งข่าวด้านการสอบสวนเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย เคยถูกตัดสินจำคุก 2 ปีในปี 2554 จากการใช้มีดทำร้ายเหยื่อวัย 16 ปี 

 

มือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสสะเทือนขวัญฝรั่งเศสเป็นใคร

 

ในวันเดียวกันก่อนเกิดเหตุ ตำรวจเพิ่งไปเคาะประตูบ้านของเขา เพื่อจับกุมในข้อหาปล้นทรัพย์ แต่เป็นการติดตามเบาะแสเกี่ยวเนื่องกับการก่ออาชญากรรมในอดีต ไม่ใช่เพราะได้ข่าวกรองว่าเขามีแผนก่อเหตุสังหารหมู่  แต่เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน พนักงานสอบสวนพบระเบิดลูกหนึ่งปะปนอยู่ในข้าวของของเขา 

คริสตอฟ กัสตาแนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า หลังตำรวจบุกไปที่บ้านผู้ต้องสงสัยในตอนเช้าแล้ว เขาก็หลบหนีไป แต่นอกเหนือจากประวัติอาชญากรรมจากก่อเหตุรุนแรงและจี้ปล้นแล้ว บุคคลผู้นี้ยังมีชื่ออยู่ในบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ  หรือ  "ฟีเช่อ แอส"  ( fiche S) 

 

มือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสสะเทือนขวัญฝรั่งเศสเป็นใคร

 

ผู้ที่ถูกขึ้นบัญชี "ฟีเช่อ แอส" ถือเป็นภัยคุกคามระดับสูงสุดต่อรัฐฝรั่งเศส ตัว S แทนคำว่า ความมั่นคงแห่งรัฐ  และในปี 2558 นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเวลานั้นระบุว่า บุคคลในแฟ้ม "ฟีเช่อ แอส" 10,500 คน ยังรวมถึงบุคคลผู้มีความเสี่ยง เพราะแนวคิดสุดโต่ง 

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสยืนยันว่า แชริฟ เอฟ อยู่ในบัญชีนี้เพราะมีความเกี่ยวโยงกับลัทธิสุดโต่ง 

 

มือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสสะเทือนขวัญฝรั่งเศสเป็นใคร

 

อย่างไรก็ดี  มูลเหตุจูงใจของการกราดยิงคนแบบไม่เลือกยังเป็นปริศนา  ยังไม่มีผู้เห็นเหตุการณ์คนใดเล่าว่าคนร้ายมีลักษณะหรือตะโกนคำใดที่ส่อถึงแนวคิดหรือไม่ ในระหว่างลงมือ และยังไม่มีข้อมูลว่าเขาเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายใดหรือไม่ 

ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวว่ากำลังสอบสวนมูลเหตุจูงใจ โดยอัยการฝ่ายต่อต้านก่อการร้ายจากกรุงปารีส เข้ามาร่วมสอบสวนด้วย  โฆษกสำนักอัยการปารีส กล่าวรวมๆว่า ได้เริ่มสอบสวนการลอบสังหารและความพยายามลอบสังหารเกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายและการคบคิดก่ออาชญากรรม  โฆษกฯเผยด้วยว่ามีกลุ่มออนไลน์ที่เชื่อมโยงกับไอเอส พากันยินดีกับเหตุกราดยิงแต่ไม่มีกลุ่มใดอ้างอยู่เบื้องหลัง 

นับเป็นเหตุร้ายที่ 3 ในปีนี้ที่ทางการฝรั่งเศส จัดอยู่ในหมวดก่อการร้าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ