ข่าว

ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนรุ่นเก่าตามคำร้องละเมิดสิทธิบัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำสั่งห้ามขายไอโฟนรุ่นเก่า แม้เป็นสองศึกสองยักษ์ไฮเทคอเมริกัน แต่ก็มีขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าสหรัฐ-จีน


 

ศาลประชาชนฝุเจียน เมืองเอกมณฑลฝุโจว ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของ ควอลคอม ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก ที่อ้างว่าแอปเปิลละเมิดสิทธิบัตร 2 ฉบับ การใช้ระบบสัมผัสหน้าจอปรับแต่งขนาดภาพบนถือ กับการจัดการแอปพลิเคชัน ในไอโฟน 6เอส  ไอโฟน6เอสพลัส ไอโฟน 7 ไอโฟน7พลัส ไอโฟน8  ไอโฟน 8 พลัส และไอโฟน 10  

 

คำสั่งศาลไม่รวมไอโฟนรุ่นใหม่อย่าง ไอโฟน XS ไอโฟน XS พลัส หรือ ไอโฟน XR ซึ่งยังไม่ได้วางจำหน่ายขณะควอลคอมมน์ยื่นฟ้อง แต่ในส่วนที่ได้รับผลกระทบ คิดเป็นยอดขาด 10-15 % ในจีน 

คำสั่งศาลเป็นที่รับทราบเมื่อวันจันทร์ แต่มีผลบังคับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าไอโฟนทุกรุ่นที่กล่าวมาจะไม่สามารถจำหน่ายในจีน ตลาดที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งอยู่ถึง 25% เมื่อถึงสิ้นปีที่แล้ว  


ขณะที่แอปเปิลยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน โดยยกข้อเท็จจริงที่ว่าในคำฟ้องของควอลคอมม์เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์บนมือถือ ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ดของอุปกรณ์ และยืนยันว่าแอปเปิลทุกรุ่นยังมีจำหน่ายในจีน 

 

ศาลจีนสั่งห้ามขายไอโฟนรุ่นเก่าตามคำร้องละเมิดสิทธิบัตร

 

คำสั่งศาลจีนสร้างความประหลาดใจ เพราะน้อยครั้งที่ศาลจีนจะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแก่ผลิตภัณฑ์ จุดข้อกังขาว่ามีแรงจูงใจอื่นนอกเหนือจากประเด็นสิทธิบัตรหรือไม่ เนื่องจากคำพิพากษาในคดีความระหว่างสองยักษ์ไฮเทคอเมริกัน มีขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าสหรัฐ-จีนที่ส่อลุกลาม โดยที่เทคโนโลยีคือหัวใจความขัดแย้งระหว่าสองยักษ์เศรษฐกิจโลก 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตกลงสงบศึกการค้า 90 วันเพื่อเจรจาทำความตกลงกันใหม่ หากตกลงกันไม่ได้ สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีอัตราสูงกับสินค้าจีนแทบทุกชนิด 


ในระหว่างนี้ ยังมีเรื่องที่เม่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมใหญ่สุดของจีน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่แคนาดา ตามหมายจับสหรัฐอเมริกาฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะนี้เธอกำลังรอการพิจารณาอนุญาตประกันตัว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ