ข่าว

ญี่ปุ่นปรับชายชราเกือบ 6 หมื่นขโมยทิชชูหนึ่งม้วนในห้องน้ำรพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตญี่ปุ่นวิจารณ์โทษปรับผู้สูงอายุ ขณะทางการญี่ปุ่นถือว่าการขโมยของผู้อื่นคือผิด ไม่ว่าจะดูเป็นของเล็กน้อยแค่ไหน 


เจแปน ทูเดย์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชายชราวัย 64 ปี ถูกตัดสินมีความผิดฐานขโมยกระดาษชำระ 1 ม้วนจากห้องน้ำชาย ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และลงโทษปรับเป็นเงิน 2 แสนเยน ( ประมาณ 5.8 หมื่นบาท ) ขณะกระดาษชำระ 1 ม้วน ราคาราว 30 เยน (ประมาณ 9 บาท ) 
 

เหตุเกิดเมื่อเดือนกันยายน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในโอคิโนชิมะ เขตโอคิ จังหวัดชิมาเนะ

เกาะโอคิโนมิมะ ตั้งอยู่บนเกาะนอกชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีประชากรราว 14,49 คน 

ชาวเน็ตในญี่ปุ่นแสดงความเห็นเรื่องความรุนแรงของบทลงโทษ เช่น ค่าปรับเท่ากับค่ากระดาษชำระ 6,000 ม้วนเลยทีเดียว บ้างก็ว่า ประหลาดใจที่คนเราอยู่ในโลกที่คนรับได้กับการขโมยกระดาษชำระจากห้องน้ำสาธารณะ  หรือเป็นอีกคดีที่สะท้อนว่าคดีอาชญากรรมจากผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น เช่นที่เมืองฟุกุโอกะ ชายวัย 53 ปี ถูกจับกุมฐานเข้าไปขโมยกล่องทิชชูราคาแค่ 50 เยน ความยากจนในกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นปัญหาเลวร้ายลงทุกวัน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คดีผู้สูงอายุลักเล็กขโมยน้อยเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เพราะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ 

ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชายวัย 64 ปีคนนี้ เลือกหยิบฉวยกระดาษชำระจากห้องน้ำโรงพยาบาล  สาเหตุเป็นเพราะสถานะการเงินหรือไม่ แต่รายงานหลายกระแสระบุว่าค่าปรับก้อนโต สำหรับการขโมยสิ่งของมูลค่าเล็กน้อย ไม่ใช่ความผิดหลัก 

กระนั้นสำหรับทางการญี่ปุ่นแล้ว จะไม่ย่อหย่อนในการลงโทษความผิดฐานขโมยทรัพย์สินของผู้อื่น ต่อให้เป็นการหยิบฉวยเงิน 30 เยนจากกล่องรับบริจาคตามศาลเจ้า หรือองุ่น 1 ลูกจากแผงผลไม้  ไม่ว่าผู้กระทำอายุเท่าไหร่ก็ตาม  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ