ข่าว

ผลสอบเบื้องต้นชี้เครื่องบินมรณะไลออนแอร์ไม่พร้อมทำการบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานชี้ไลออนแอร์ ต้องระดับวัฒนธรรมความปลอดภัย เครื่องบินไม่อยู่ในสภาพควรเดินอากาศ แต่ยังอนุญาตให้ทำการบิน

 

                    คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งอินโดนีเซีย ออกรายงานสอบสวนเบื้องต้นเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบิน ไลออน แอร์ เที่ยวบิน เจที 610 ประสบเหตุตกในทะเลชวา  หลังบินขึ้นจากสนามบินในจาการ์ตาเพียง 13 นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 189 คน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมุ่งไปที่วัฒนธรรมความปลอดภัยย่ำแย่ของสายการบินประหยัดรายนี้ แต่ไม่ได้ชี้ชัดสาเหตุ ที่จะต้องรอรายงานฉบับสุดท้ายที่คาดว่าจะต้องรอถึงปีหน้า  

 

 

ผลสอบเบื้องต้นชี้เครื่องบินมรณะไลออนแอร์ไม่พร้อมทำการบิน


                    รายงานระบุว่า เครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ ไม่ได้อยู่ในสภาพควรเดินทางอากาศ หลังจากเกิดปัญหาเทคนิกซ้ำ  แต่ไลออน แอร์ นำเครื่องบินกลับมาให้บริการ ทั้งที่ไม่ได้แก้ปัญหาที่อุปกรณ์วัดความเร็วให้ลุล่วง  

 


                    นูคาร์โย อูโตโม หัวหน้าฝ่ายการบินคณะกรรมการความปลอดภัยขนส่ง กล่าวว่า 7 ชั่วโมงก่อนมาถึงเที่ยวบินมรณะ เครื่องบินประสบปัญหาเทคนิกในการอ่านค่ามุมปะทะไม่ตรงกันจากฝั่งกัปตันกับนักบินที่สอง บนเที่ยวบินจากเมืองเดนปาซร์ในบาหลี ไปจาการ์ตา แต่นักบินยังตัดสินใจทำการบิน “เครื่องบินลำนี้ไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมในการทำการบินอย่างปลอดภัยอีกต่อไป และไม่น่าจะปล่อยให้ขึ้นบิน

 
                    รายงานยังยืนยันข้อมูลที่พบหลังเกิดเหตุว่า ระบบของเครื่องบินพาณิชย์รุ่นล่าสุดของโลก มีปัญหาที่ตัววัดความเร็ว และอุปกรณ์เซนเซอร์ตรวจมุมปะทะ  ที่ต่อมาทำให้โบอิง ออกคำแนะนำพิเศษไปยังผู้ประกอบการว่าต้องทำอย่างไรหากเผชิญสถานการณ์เดียวกัน 


                    นอกจากนี้  ข้อมูลจากกล่องบันทึกข้อมูลการบิน ยังพบว่า stick shaker หรือ ระบบสั่นคันบังคับเตือนความผิดปกติ  ทำงานเกือบตลอดเที่ยวบิน  

 

ผลสอบเบื้องต้นชี้เครื่องบินมรณะไลออนแอร์ไม่พร้อมทำการบิน


                    อินโดนีเซียกู้กล่องบันทึกข้อมูลการบินได้ แต่ยังหากล่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบินไม่พบ และจากกล่องดำหนึ่งในสองกล่องที่กู้ได้มา แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินมีปัญหาที่ตัววัดความเร็วกับหลายเที่ยวบินก่อนหน้า  รายงานย้ำว่า ไลออนแอร์จะต้องยกระดับปรับปรุงวัฒนธรรมความปลอดภัย และต้องกรอกเอกสารกับบันทึกการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมครบถ้วน 


                    แม้ประวัติความปลอดภัยเป็นที่กังขาและเรื่องร้องเรียนเรื่องการบริการย่ำแย่ แต่ ไลออนแอร์ กรุ๊ป ซึ่งยังเป็นเจ้าของ บาติก แอร์ และ วิงส์ แอร์ ด้วย ยังครองส่วนแบ่งตลาดการบินภายในประเทศครึ่งหนึ่ง ในเวลาไม่ถึง 20 ปี และกลายเป็นสายการบินใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

 

ผลสอบเบื้องต้นชี้เครื่องบินมรณะไลออนแอร์ไม่พร้อมทำการบิน


                    รายงานฉบับนี้ไม่ได้เสนอแนะนำใดๆกับโบอิง  แต่ผู้ผลิตอากาศยานสหรัฐ ถูกโจมตีอย่างหนักกับปัญหาขัดข้องของเครื่องบิน  737 แมกซ์ ที่เพิ่งนำมาให้บริการเมื่อปีที่แล้ว  APA สหภาพนักบินสายการบินสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์หลังเครื่องบินไลออนแอร์ตกว่า โบอิงไม่ได้แจ้งสายการบินและนักบิน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในระบบควบคุมอากาศยานที่ติดตั้งบนเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ