ข่าว

หน่วยข่าวกรองนิวซีแลนด์แบน"หัวเว่ย"ในโครงข่าย 5G 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง รัฐบาลนิวซีแลนด์ปัดข้อเสนอใช้อุปกรณ์ 5G ของยักษ์สื่อสารจีน 


                    “สปาร์ก” ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของนิวซีแลนด์เปิดเผยวันนี้ว่าสำนักข่าวกรอง สั่งห้ามบริษัทใช้อุปกรณ์ของ หัวเว่ย ในระบบเครือข่าย 5G  โดยให้เหตุผลว่ามีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติอย่างมีนัยสำคัญ  


                    ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังมีรายงานว่าสหรัฐอเมริกา ชักชวนพันธมิตรไม่ให้ใช้บริการของยักษ์ใหญ่สื่อสารรายนี้จากแดนมังกร ในโครงข่าย 5G เพราะความวิตกด้านความปลอดภัยไซเบอร์ 


                    สปาร์ก ระบุว่า บริษัทมีพันธะทางกฎหมายที่จะต้องแจ้งสำนักงานความปลอดภัยการสื่อสารรัฐบาล (จีซีเอสบี )เกี่ยวกับแผนดำเนินงานเครือข่าย 5G  แต่นายแอนดรูว์ แฮมป์ตัน ผู้อำนวยการจีซีเอสบี พิจารณาเห็นว่าข้อเสนอของบริษัทที่จะใช้โครงข่ายการเข้าถึงผ่านการรับส่งทางคลื่นวิทยุ ( RAN)ของหัวเว่ย ในการวางเครือข่ายใหม่ มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ 


                    บริษัทระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่น่าผิดหวัง และจะพิจารณาเหตุผลที่นำไปสู่การสรุปของแฮมป์ตัน ก่อนตัดสินใจอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ยังคงเป้าหมายวางเครือข่าย 5G แล้วเสร็จภายในกรกฎาคม 2020 


                    หัวเว่ย หนึ่งในผู้ให้บริการและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่สุดในโลก  ตกเป็นเป้าเพ่งเล็งในหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย อ้างว่ามีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับทางการปักกิ่ง 


                    ขณะจีนปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด ทั้งเรื่องความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความเกี่ยวโยงกับหน่วยข่าวกรองของจีน 


                    นิวซีแลนด์ อยู่ในพันธมิตรข่าวกรอง “ไฟว์ อายส์”  โดยอีก 4 ชาติประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดาและออสเตรเลีย 


                    ส่วนจีนแม้เป็นคู่หน้าสำคัญแต่รัฐบาลเวลลิงตัน ก็เป็นประเทศหนึ่งที่วิตกการขยายอิทธิพลของปักกิ่งในแปซิฟิก และได้เพิ่มความโครงการความช่วยเหลือในแปซิฟิก เพื่อตอกย้ำบทบาทของตนในภูมิภาค ที่นิวซีแลนด์ถือว่าเป็นอาณาเขตทางอิทธิพลที่ต้องรักษาไว้  

                    เมื่อเดือนสิงหาคมรัฐบาลออสเตรเลีย ไม่อนุญาตให้หัวเว่ยและ ZTE เข้ามามีบทบาทในการวางเครือข่าย 5G เช่นกัน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง เสี่ยงต่อการที่รัฐบาลต่างชาติจะเข้าแทรกแซงโครงสร้างการสื่อสาร 
                    หัวเว่ย ตอบโต้รัฐบาลออสเตรเลียในเวลานั้นว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่ได้ตั้งบนข้อเท็จจริง หรือบนกระบวนการโปร่งใส แต่ด้วยแรงจูงใจทางการเมือง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ