ข่าว

ระเบิดลง"อิวานกา"สื่อใหญ่เผยใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่องานรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิวานกา บุตรสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และที่ปรึกษาทำเนียบขาว ใช้อีเมล์ส่วนตัวส่งอีเมล์หลายร้อยฉบับเกี่ยวข้องกับกิจการงานรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว


วอชิงตัน โพสต์ อ้างแหล่งข่าววงในของทำเนียบขาวว่า อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นคนที่ฝ่าฝืนกฎของทำเนียบขาวมากที่สุด ด้วยการใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงานให้รัฐบาล ในฐานะที่ปรึกษาทำเนียบขาว  เธอใช้แอ็คเคาท์ส่วนตัวที่เธอแชร์ร่วมกับสามีคือ จาเร็ด คุชเนอร์ โดยใช้โดเมน"ijkfamily.com" ในการส่งอีเมลหลายร้อยฉบับ ติดต่องานที่เกี่ยวข้องกับทำเนียบขาว เมื่อปีที่แล้ว 

 


แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลทรัมป์ ปกป้องว่า อิวานกาไม่ได้ส่งข้อมูลจัดชั้นความลับใดๆ นอกจากตารางงาน รายละเอียดการเดินทาง และเตรียมการประชุมกับพนักงานเอกชนและภาครัฐ ในการใช้อีเมลส่งถึงเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาว, เจ้าหน้าที่ตามกระทรวงต่างๆ และพวกผู้ช่วยส่วนตัวของเธอ และการใช้อีเมล์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่เธอจะเข้าใจกฎหมาย  เมื่อรับทราบระเบียบแล้วก็ไม่เคยใช้อีเมล์ส่วนตัวเพื่อตอบจดหมายรัฐบาลอีก  


กระนั้น ออสติน เอเวอร์ส จาก อเมริกัน โอเวอร์ไซต์ ซึ่งอาศัยอำนาจตามกฎหมายเสรีภาพข่าวสาร  ขอให้เปิดผลประเมินการใช้อีเมล์ในทำเนียบขาวจนนำไปสู่การค้นพบอิวานกาใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่อเรื่องงาน กล่าวว่า ครอบครัวประธานาธิบดีไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย มีคำถามมากมากหมายที่รัฐสภาควรสอบสวนทันที เช่น อิวาน ทรัมป์ ได้ส่งมอบอีเมล์ของเธอทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่   และมีบ้างหรือไม่ที่เธออาจส่งข้อมูลจัดชั้นความลับผ่านอีเมล์ส่วนตัว 

 

ระเบิดลง"อิวานกา"สื่อใหญ่เผยใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่องานรัฐบาล


พฤติกรรมที่กำลังถูกตั้งคำถามของอิวานกา เป็นการย้อนศรไปถึงทรัมป์  บิดาของเธอ ที่เคยโจมตีฮิลลารี คลินตัน ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง 2 ปีก่อน กรณีที่เธอใช้อีเมล์และเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวติดต่องานขณะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในปี 2552  ว่าเป็นเรื่องอื้อฉาว ยิ่งกว่าคดีวอเตอร์เกต ทั้งยังตอกย้ำหลายหนว่า การกระทำของนางคลินตัน ผิดกฎหมายและเป็นภัยคุกคามความมั่นคงต่อสหรัฐอเมริกา  


นอกจากนี้ ทรัมป์มักปลุกอารมณ์กองเชียร์หาเสียง ด้วยการตะโกนคำว่า lock her up ที่หมายถึงการจับฮิลลารี  และประกาศด้วยว่าหากชนะเลือกตั้ง จะจับฮิลลารีเข้าคุก ทรัมป์ถึงขั้นเรียกร้องให้รัสเซียช่วยเจาระบบตามหาอีเมล์ 3 หมื่นฉบับที่คลินตันไม่ได้ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน โดยระบุว่าไม่จำเป็นเพราะมีแต่อีเมล์ส่วนตัว  


ฮิลลารี ใช้อีเมล์เดียวทั้งงานและเรื่องส่วนตัว สมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยไม่ได้ใช้อีเมล์ลงท้าย state.gov ซึ่งข้อมูลจะถูกเก็บบนเซิร์ฟเวอร์และการจัดการของรัฐบาล เธออ้างเหตุผลเรื่องความสะดวก 


เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวใช้อีเมล์ส่วนตัวติดต่อเรื่องงานได้  ไม่ผิดกฎหมาย แต่ตามกฎหมายว่าด้วยบันทึกประธานาธิบดีและรัฐบาลกลาง  เจ้าหน้าที่จะต้องฟอร์เวิร์ด หรือส่งจดหมายราชการ เข้าบัญชีผู้ใช้ทางการภายใน 20 วันเพื่อเก็บบันทึกไว้ หากไม่ดำเนินการตามนี้ ข้อมูลต่างๆจากบัญชีส่วนตัวอาจรั่วไหลได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ