ข่าว

งานเข้าเจ้าสัวคนดังหลังพูด"ผู้หญิงคิดเสื่อมพาประเทศเสื่อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไมเคิล อวี มินฮง เจ้าของฉายา"เจ้าพ่อแห่งการสอนภาษาอังกฤษ" จุดกระแสวิจารณ์หนักหน่วง หลังจากพูดโทษผู้หญิงยึดวัตถุ เป็นต้นเหตุมาตรฐานศีลธรรมทั้งประเทศเสื่อมถอย


 

“หากผู้หญิงจีนเลือกผู้ชายจากความสามารถในการหาเงิน ไม่สนว่าพวกเขาเป็นคนดีหรือไม่ ความเสื่อมถอยทางศีลธรรมของผู้หญิงจีนจะนำพาประเทศตกต่ำ ดังที่เห็นทุกวันนี้” ไมเคิล อวี มินฮง มหาเศรษฐีเจ้าของกลุ่มธุรกิจการศึกษาเอกชนรายใหญ่สุดของจีน กล่าวในที่ประชุมสัมมนาด้านการศึกษาในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา   

 

ในเวลาไม่นาน คลิปการกล่าวสุนทรพจน์ของเขา ก็กลายเป็นประเด็นร้อนในสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยยอดชมกว่า 37 ล้านวิวและเรียกเสียงวิจารณ์จากผู้หญิงทุกสาขาอาชีพ แม้แต่คิตตี จาง นักแสดงหญิงชาวจีน ก็ยังตอบโต้ผ่านเว่ยป๋อว่า “ขนาดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และความสำเร็จของ นิว โอเรียลทัล แต่คุณก็ยังไม่เข้าใจคุณค่าของผู้หญิง และความเสมอภาคทางเพศคืออะไร” โพสต์นี้มียอดกดถูกใจกว่า 7 แสน  

หลังโดนวิจารณ์กระหน่ำ มหาเศรษฐีรายนี้พยายามชี้แจงผ่านเว่ยป๋อในคืนเดียวกัน ว่า เขาพยายามอธิบายว่า การประเมินมาตรฐานการศึกษา กำหนดทิศทางการศึกษาได้อย่างไร โดยเปรียบเทียบกับการเลือกคู่ครองของผู้หญิง แต่เสียใจที่ใช้คำพูดไม่ได้สะท้อนความหมายที่ต้องการสื่อ และทำให้ชาวเน็ตเข้าใจผิด

 

สิ่งที่ต้องการจะบอกคือ ผู้หญิงคือผู้ชี้วัดมาตรฐานของประเทศ ค่านิยมของผู้หญิงมีอิทธิพลต่อผู้ชาย  หากผู้หญิงและคนเป็นแม่ แสวงหาชีวิตอุดมปัญญา ผู้ชายก็จะฉลาด และผลิตบุตรหลานมาตรฐานสูงได้ หากผู้หญิงทุกคนให้ความสำคัญแต่กับเงิน ผู้ชายก็จะมุ่งแต่พยายามหาเงินมากขึ้นจนละเลยการบ่มเพาะจิตวิญญาณ 

ความพยายามอธิบายไม่ได้ช่วยอะไร แถมถูกผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งตอกกลับว่า “ ถ้าโลกนี้ไม่มีผู้หญิง ผู้ชายก็คงจะไม่ไขว่คว้าหาแต่เงินทองอย่างนั้นหรือ” 

อีกคนระบุว่า ที่ถูกควรแล้ว ควรเป็นประเทศปฏิบัติต่อสตรีอย่างไรเป็นตัวกำหนดมาตรฐานประเทศมากกว่า  

อวี มินฮง วัย 56 ปี เป็นผู้ก่อตั้ง นิว โอเรียลทัล เอดูเคชัน แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านการศึกษาเอกชนรายใหญ่สุดในจีนในปี 2536 ช่วยเตรียมความพร้อมแก่ผู้ต้องการไปสอบและศึกษาต่างประเทศ และฝึกอบรมด้านภาษาแก่ผู้ใหญ่ เขาเป็นมหาเศรษฐีติดจีนร่ำรวยในอันดับ 148  มีทรัพย์สินประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์  นอกจากเป็นนักธุรกิจประสบความสำเร็จและที่ปรึกษาการเมืองระดับประเทศ ยังเป็นคนที่กล้าพูดกล้าวิจารณ์และมักออกมาเรียกร้องให้ยกระดับรายได้ครูชนบทในพื้นที่ด้อยพัฒนา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ