ข่าว

จับประธานนิสสัน"คาร์ลอส กอสน์"แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 อัยการญี่ปุ่นจับผู้บริหารชื่อดังในวงการยานยนต์ ละเมิดกฎหมายการเงิน 


ฮิโรโตะ ซาอิคาวะ ซีอีโอนิสสัน แถลงวันนี้ว่า ผลสอบสวนภายในเป็นเวลาหลายเดือนพบว่า คาร์ลอส กอส์น ประธานกรรมการ นิสสัน แจ้งรายได้ในรายงานที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียวต่ำกว่าเป็นจริง และกระทำการผิดจรรยาบรรณอื่นๆอย่างร้ายแรง รวมถึงใช้เงินลงทุนบริษัทเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และใช้งบรายจ่ายบริษัทอย่างไม่เหมาะสม 

 

 

จับประธานนิสสัน"คาร์ลอส กอสน์"แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

 

นิสสันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด ขณะสื่อญี่ปุ่น รายงานว่า อัยการบุกตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของนิสสัน ในเมืองโยโกฮามา ใกล้กรุงโตเกียว เพื่อหาหลักฐานเอาผิด กอสน์ วัย 64 ปี ซึ่งยังเป็นประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน ฐานต้องสงสัยละเมิดกฎหมายการเงินญี่ปุ่น แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง รวม 5,000 ล้านเยน (1,460 ล้านบาท) ในช่วง 5 ปี ระหว่าง 2554  - 2559 

ด้วยเหตุนี้ ฮิโรโตะ ซาอิคาวะ ซีอีโอนิสสัน จะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด ปลดกอสน์ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารบอร์ด และปลดนายเกรก เคลลี ออกจากตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัท ซึ่งถูกจับกุมฐานต้องสงสัยละเมิดกฎหมายเงินเช่นกัน ในวันพฤหัสบดีนี้ 

 

จับประธานนิสสัน"คาร์ลอส กอสน์"แจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

ที่กรุงปารีส ข่าวการจับกุมกอสน์ ผู้เป็นเสาหลักและคร่ำหวอดในวงการยานยนต์นานกว่า 40 ปี ฉุดหุ้นของเรโนลต์ ซึ่งกอสน์นั่งตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารอยู่ด้วย ดิ่งวูบ 13%  ประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครงแห่งฝรั่งเศส กำชับรัฐบาลจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

ส่วนที่โตเกียว นิสสันแถลงข่าวหลังปิดการซื้อขายหุ้นแล้ว กระนั้น ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แฟรงเฟิร์ตก็ตกเช่นกัน 10%  นิสสันระบุในแถลงการณ์ด้วยว่าบริษัทขออภัยอย่างสุดซึ้งที่ทำให้ผู้ถือหุ้นไม่สบายใจ 

กอสน์ ซึ่งถือสัญชาติฝรั่งเศส เป็นผู้กอบกู้และนำพานิสสันมาผงาดอีกครั้ง หลังเข้าไปนั่งบริหารเมื่อ 17 ปีก่อน  และภายใต้การกุมบังเหียนของเขา นิสสัน เรโนลต์ และมิตซูบิชิ ได้จับมือเป็นพันธมิตร กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มยานยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก แข่งกับโฟล์กสวาเกน และโตโยตา ในแง่ของยอดขาย 

พันธมิตรสามค่าย ที่จ้างงานกว่า 4.7 แสนคนในเกือบ 200 ประเทศ มียอดขาย 10.6 ล้านคันในปีที่แล้ว 

คาร์ลอส กอสน์ เกิดในบราซิล เริ่มงานที่ มิเชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์ฝรั่งเศส ในปี 2522 ก่อนเลื่อนเป็นผู้บริหารบริษัทในอเมริกาเหนือ และย้ายมาที่เรโนลต์ในปี 2539 

หลังจากที่ค่ายรถฝรั่งเศสเป็นพันมิตรกับนิสสัน ในปี 2542 กอสน์เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ พลิกฟื้นนิสสันหลุดพ้นวิกฤติการเงิน ผ่านการปรับโครงสร้างและลดรายจ่ายอย่างดุดัน จนได้ฉายา เพชฌฆาตต้นทุน 

ต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็นซีอีโอนิสสันในปี 2544 และเป็นซีอีโอเรโนลต์อีกตำแหน่งในปี 2548  กลายเป็นผู้บริหารคนแรกที่กุมบังเหียนบริษัทใน ฟอร์จูนโกลบอล 500 สองแห่งในเวลาเดียวกัน 

หลังจากนิสสันถือหุ้นในมิตซูบิชิ 34% ในปี 2559 กอสน์ส่งไม้ต่อให้กับ ซาอิคาวะ ซีอีโอคนปัจจุบัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ