ข่าว

จีนสั่งจำคุกถึง 10 ปีนักเขียนนิยายอีโรติกเกย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังคมออนไลน์จีนวิพากษ์โทษเกินกว่าเหตุ ศาลจีนสั่งจำคุกนักเขียน-ขายนิยายอีโรติกเพศเดียวกันถึง10 ปี


                    นักเขียนหญิง ที่ใช้นามปากกา เทียนอี้  และสื่อทางการเปิดเผยนามสกุลว่า หลิว ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง ครอบครอง  เมื่อปีที่แล้ว และขายผ่านเวบไซต์ช็อปปิงออนไลน์เถาเป่า  

 



                    เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างนักเรียนกับครู  ส่วนโกลบอลไทมส์ มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่า  นิยายของหลิว มีฉากที่เรียกได้ว่าเป็น”พฤติกรรมทางเพศลามกอนาจารระหว่างชายกับชาย”  และ “อัดแน่นไปด้วยเซ็กส์โลดโผน รุนแรงและล่วงละเมิด”


                    กฎหมายอาชาอายุ 20 ปีของจีน ห้ามสื่อลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ วิดีโอและสื่อเสียงที่มีเนื้อหาลามก 


                    สื่อจีนรายงานว่าตำรวจจับกุมหลิวตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว และเธอก็สารภาพว่าเป็นคนเขียนหนังสือเรื่องนี้จริง หลิวบอกตำรวจว่านอกจากนิยายเรื่องนี้แล้ว เธอยังขายนิยายที่ส่วนใหญ่เป็นแนวอีโรติกชายรักชายกว่า 7,000 เล่ม ทำกำไรได้ราว 1.5 แสนหยวน ( ราว 4.1 แสนบาท  ) โดยโฆษณาขายบนสื่อสังคมออนไลน์ เวบป๋อ  

 

จีนสั่งจำคุกถึง 10 ปีนักเขียนนิยายอีโรติกเกย์ 

 

                    ศาลมณฑลอันฮุย ของจีน ตัดสินลงโทษหลิว 10 ปี 6 เดือน จากความผิดฐานผลิตและจำหน่ายสื่อลามกเพื่อหากำไร ศาลมีคำพิพากษาเมื่อ 31 ตุลาคม แต่รายละเอียดต่างๆเพิ่งปรากฎทางสื่อจีนในสัปดาห์นี้  นอกจากนักเขียนหญิงแล้ว ยังมีผู้เกี่ยวข้องกับการจัดพิมพ์อีก 4 คนถูกลงโทษจำคุก ระหว่าง 10 เดือนถึง 10 เดือนครึ่ง และปรับ 


                    หลิวและจำเลยอีก 1 คนกำลังยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน 


                    ชาวสังคมออนไลน์จีน วิจารณ์และตั้งคำถามถึงโทษความผิดในคดีนี้ว่าเกิดเหตุไปหรือไม่ เช่น ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่ง ระบุว่าเธอเป็นเหยื่อประทุษร้ายทางเพศและได้รับบาดเจ็บเมื่อปีที่แล้ว แต่ชายที่ทำร้ายเธอ ติดคุกแค่ 8 เดือน ขณะที่หลี่ หยินเหอ  ผุ้เชี่ยวชาญเพศศึกษาและนักสังคมวิทยา ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้าน ก็มองว่าเป็นโทษที่เกินกว่าเหตุ และน่าเห็นใจ นักเขียนละเมิดกฎหมายอาญาก็จริง แต่โทษจำคุก  1 ปีก็มากเกินไปแล้ว ยังไม่ต้องพูดถึง 10 ปี 

                    แต่ก็มีบางคนที่มองว่าการบรรยายฉากเพศโจ๋งครึ่มระหว่างคนเพศเดียวกัน ที่เยาวชนอาจเป็นผู้อ่านด้วย  ก็สมควรแก่โทษแล้ว  
                    การตัดสินลงโทษสถานหนักกับหลิว มีขึ้นขณะทางการจีนกำลังขยายกวาดล้างสื่อลามก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ